▼
เสวนานิติราษฎร์ ตอน 1-4// คำถาม คำตอบ //
tu 101210 01
tu 101210 02
tu 101210 03
tu 101210 04
เสวนานิติราษฎร์-คำ ถาม คำตอบ
tu 101210 01
tu 101210 02
tu 101210 03
tu 101210 04
เสวนานิติราษฎร์-คำ
▼
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part1-4
เสวนานิติราษฎ ร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part1
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part2
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part3
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part4 จบ
งานเสวนานิติราษฏร์ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ part 1-3//
งานเสวนานิติราษ ฏร์ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ part1
งานเสวนานิติราษ ฏร์ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ part2
งานเสวนานิติราษ ฏร์ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ part3 จบ
งานเสวนานิติราษฏร์ ณัฐพล ใจจริง part 1-4//
งานเสวนานิติราษ ฏร์ ณัฐพล ใจจริง part1
งานเสวนานิติราษ ฏร์ ณัฐพล ใจจริง part2
งานเสวนานิติราษ ฏร์ ณัฐพล ใจจริง part3
งานเสวนานิติราษ ฏร์ ณัฐพล ใจจริง part4 จบ
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part 1-3//
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part1
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part2
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part3 จบลบ
เสวนานิติราษฎ
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part2
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part3
เสวนานิติราษฎร์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล part4 จบ
งานเสวนานิติราษฏร์ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ part 1-3//
งานเสวนานิติราษ
งานเสวนานิติราษ
งานเสวนานิติราษ
งานเสวนานิติราษฏร์ ณัฐพล ใจจริง part 1-4//
งานเสวนานิติราษ
งานเสวนานิติราษ
งานเสวนานิติราษ
งานเสวนานิติราษ
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part 1-3//
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part1
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part2
เสวนานิติราษฏร์ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ part3 จบลบ
http://www.internetfreedom.us/thread-5318-post-52925.html#pid52925
หมายเหตุ ผู้สนใจสามารถอ่านข่าวสรุปงานเสวนาครั้งนี้
ได้ที่เว็บไซต์ข่าวของเพื่อนสื่อมวลชนรายอื่นๆ อีก อาทิเช่น
http://www.posttoday.com/ข่าว/การเมือง/6...งถูกท้าทาย และ
http://www.bangkokbiznews.com/home/detai...กรธน..html
เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม เวลา 13.00-16.00 น. คณะนิติราษฎร์ (นิติศาสตร์เพื่อราษฎร)
ได้จัดงานเสวนาหัวข้อ "สถาบันกษัตริย์ - รัฐธรรมนูญ - ประชาธิปไตย"
ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมี
นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,
นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ
นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมเป็นวิทยากร
นายณัฐพล ได้เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ 6 ฉบับของไทย
ตั้งแต่ปี พ.ศ.2475-2495 เข้ากับนิทานแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ โดยในช่วงปี 2475 นั้น
ได้เกิดบรรยากาศการสร้างระบอบประชาธิปไตย และ สร้างเสรีภาพให้เกิดขึ้นในการปกครอง เปรียบเสมือนการที่ "ยักษ์" ถูกจับใส่กล่อง แต่พอหลังปี 2490 เป็นต้นมา
"ยักษ์" ก็แหกกล่องออกมา แล้วจับเอา "แจ๊ค" ยัดใส่ลงไปในกล่องแทน
ขณะที่นายสุธาชัย กล่าวถึง ประเด็นระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญ โดยอธิบายได้ว่า
ระบอบดังกล่าวดีกว่าระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์
ซึ่งรวมศูนย์อำนาจอยู่ที่ผู้เป็นใหญ่เพียงคนเดียว นักวิชาการสาขาประวัติศาสตร์ผู้นี้
ระบุว่าควรมีการรณรงค์หรือผลักดันให้เห็นว่าระบอบกษัตริย์ใต้รัฐธรรมนูญถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้สถาบันฯ อยู่ได้ยั่งยืน และหากเราเชื่อว่าระบอบดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดี
ก็ควรเชื่อว่าระบอบมีความดีอยู่ที่ตัวระบบ
ไม่เหมือนระบอบประธานาธิบดีที่ความดีอาจขึ้นอยู่กับตัวบุคคล
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยมีความสามารถในการปรับตัว
ให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงทางกระแสการเมืองได้อย่างว่องไวเสมอมา
แต่บุคคลที่ล้อมรอบสถาบันฯ ต้องไม่ประเมินความรู้สึกแปลกแยกของประชาชนให้ต่ำจนเกินไป และอย่าประเมินความสามารถของตนเองในการจัดการเรื่องดังกล่าวให้สูงจนเกินไป หรืออย่าใช้สองมาตรฐาน ซ้อนสองมาตรฐาน ซ้อนสองมาตรฐาน ซ้ำแล้วซ้ำอีก
ในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง
ส่วนนายวรเจตน์ ได้กล่าวเปรียบเทียบลักษณะของพระมหากษัตริย์ในประเทศต่าง ๆ
ที่ปกครองด้วยระบอบพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งนำไปสู่ข้อสังเกตที่ว่า
หนึ่ง ในระบอบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น
องค์พระมหากษัตริย์จะอยู่ในตำแหน่งจนสวรรคต ซึ่งพระมหากษัตริย์จะต้องเป็นศูนย์รวมอำนาจของประชาชนได้เป็นอย่างดี รอบรู้ปัญหาทั้งภายนอกและภายใน
สอง ผู้ดำรงตำแหน่งพระมหากษัตริย์ต้องสืบเชื้อสายโลหิตเท่านั้น
ไม่ได้ผ่านกลไกทางการเลือกตั้ง ในระบบดังกล่าว พระมหากษัตริย์จะสามารถแสดงออกทางอำนาจแห่งรัฐ โดยรัฐธรรมนูญบางประเทศได้ให้อำนาจพระมหากษัตริย์มีร่วมกันกับประชาชน เช่น ในยามคับขันทั้งสองฝ่าย
จะต้องแสดงออกเพื่อป้องกันอำนาจแห่งรัฐและจะต้องพิทักษ์ปกป้องรัฐธรรมนูญ
สาม องค์พระมหากษัตริย์จะถูกล่วงละเมิดมิได้ในทุก ๆ ประเทศ
แต่การตีความว่าพฤติกรรมใดถือเป็นการล่วงละเมิดหรือไม่นั้นจะแตกต่างกันไปตามบริบท อย่างไรก็ตาม ประเทศที่ระบุให้มีการสักการะและให้ความเคารพต่อองค์พระมหากษัตริย์ มีอยู่ 2 ประเทศ ได้แก่ ไทยและนอร์เวย์
ซึ่งพระมหากษัตริย์ต้องอยู่ในฐานะตามที่กล่าวมาข้างต้น
และอำนาจสูงสุดทางนิติบัญญัติจะเป็นของพระมหากษัตริย์
ท้ายที่สุดอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เห็นว่า
สังคมไทยต้องมาพูดคุยกันว่าจะเชื่อมโยงอำนาจขององค์พระมหากษัตริย์เข้ากับอำนาจรัฐอย่างไร รวมทั้งเสนอให้มีการป้องป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากพื้นที่ทางการเมือง
http://www.matichon.co.th/news_detail.ph...catid=0202
No comments:
Post a Comment