2012-02-12

P.ธงชัย วินิจจะกูล


KP Page's profile photo

KP Page  -  6:59 AM  -  Public
ธงชัย วินิจจะกูล
สถาบันกษัตริย์แบบประชานิยม
ม.112 เป็นเครื่องมือที่ค้ำจุนระบอบที่ฝืนต่อการเปลี่ยนแปลง
สมัยก่อนไม่ hyper-royalism มากเท่าสมัยนี้
สังคมไทยไม่ยอมให้มีเสรีภาพในการจงรักภักดี และไม่จงรักภักดี  

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  6:48 AM  -  Public
ปาฐกถา ธงชัย วินิจจะกูล : ระบอบสังคมการเมืองที่ฝืนการเปลี่ยนแปลงคืออันตรายที่แท้จริง 17.30 11 ก.พ. บัตรราคา 1,000 บาท ร.ร.รัตนโกสินทร์

เมื่อคืนวานนี้ (11 ก.พ. 55) ธงชัย วินิจจะกูล ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยวิสคอลซิล เมดิสัน สหรัฐอเมริกา กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “ระบอบสังคมการเมืองที่ขัดฝืนการเปลี่ยนแปลงคืออันตรายที่แท้จริง” ในรายการสนทนาซึ่งจัดโดยกลุ่มเพื่อนรัฐธรรมนูญ เพื่อหารายได้สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ตามข้อเสนอของนิติราษฎร์ ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถ.ราชดำเนินhttp://www.prachatai.com/journal/2012/02/39219

youtube.com – 11 ก.พ. 55 - ธงชัย วินิจจะกูล ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยวิสคอลซิล เมดิสัน สหรัฐอเมริกา กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "ระบอบสังคมการเมืองที่ขัดฝื...  

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  6:46 AM  -  Public

มุมมองจากพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ เวียงรัฐ เนติโพธิ์ และสุรพศ ทวีศักดิ์ กรณีสถาบันกษัตริย์กับอุดมการณ์ประชาธิปไตยผ่านการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับสมบูรณาญาสิทธิราชย์, ศาสนาพุทธ และ ประวัติศาสตร์การเปลี่...
  

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page   Feb 12, 2012  -  Public

youtube.com – เสวนาเรื่อง "สถาบันกษัตริย์กับสังคมประชาธิปไตย" โดย อ.เวียงรัฐ เนติโพธิ์ อ.สุรพศ ทวีศักดิ์ และ อ.พิชิต ลิขิตสมบูรณ์ ห้องราชาโรงแรมรัตนโกสินทร์ 11/02...  
KP Page's profile photo
KP Page  -  5:31 PM  -  Public
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล shared a link.
Wednesday
ถามธงชัย "ผลมหาศาลต่อสถาบันกษัตริย์" นี่คืออะไรครับ? และมันเกียวกับ "ผลมหาศาลต่อประชาธิปไตย" อย่างไร และ "แพ้กันหมด" (lose-lose) นี่คืออย่างไรนะครับ? "สถาบันกษัตริย์" นี่จะ "แพ้" อย่างไรนะครับ? และที่วา ต้อง "แคร์" เรือ่งนี้ ("ผลต่อสถาบันฯ" "สถาบันฯ จะแพ้ด้วย" "เสียหาย" ด้วย) ที่ว่า เพราะ "มันมีผลกระทบต่อสังคมไทย" มันหมายความว่ายังไงนะครับ?

ประเด็นพวกนี้ ไม่มีประโยชน์ที่จะใช้เสียงย้ำนะ ถ้าไม่มีคำอธิบายหรือ argument อะไรสนับสนุนเลย และเอาแต่พูดด้วยคำทีน่ากลัวอะไรแบบนี้
..............

(นาทีที่ 1:22:30)
ธงชัย วินิจจะกูล 11/02/12

"....เป็นความขัดแย้งที่มีลักษณะเฉพาะของปัจจุบัน และจะส่งผลมหาศาลต่ออนาคต ของสถาบันกษัตริย์และของระบอบประชาธิปไตยไทยด้วย ขอย้ำนะว่า สำหรับใครบางคน เพื่อนฝูงผมบางคนนี่ คงบอกว่า 'อ้า มาพูดเพื่อจะบอก เห็นอกเห็นใจ เป็นรอยัลลิสต์อีกครั้ง' ผมขอพูดสั้นๆแค่นี้ สำหรับใครบางคนที่เตรียมจะโจมตีก็แล้วแต่ 'ถ้าไม่มีผลต่อสังคมไทย ต่อระบอบประชาธิไตย ผมนี่ก็ไม่แคร์ แต่มันมี [กระแทกเสียง - คนปรบมือ] แต่มันมี' [กระแทกเสียง] ผมอยากจะบอกว่า มีผลต่อสถาบันกษัตริย์ด้วย it is a lose-lose situation คือสถานการณ์ที่ทุกคนแพ้หมด ไมมีใครชนะเลย ไม่มีใครชนะ ทำไปอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ มีแต่คนแพ้ ทุกคนเสียหายหมด"
...............

ความจริง ตอนผมฟังธงชัย ผมฟังตอนนี้แบบผ่านๆ ไม่ได้ติดใจหรือคิดอะไรมากนะ (เดี๋ยวจะอธิบายว่าทำไม) แม้จะรู้ว่า ธงชัยกำลัง "แขวะ" ผมก็ตาม แต่เมื่อเย็นอ่าน "ใบตองแห้ง" ที่ประชาไท แล้วเอะใจว่า "เอ๊ะ เรา miss อะไรหรือเปล่า?"

เลยลองมาฟังใหม่ ซ้ำ 2-3 เทียว ก็ยังได้ข้อสรุปเหมือนเดิม แบบที่จั่วหัวนั่นแหละ

คือที่ธงชัยพูด นี่ฟังดูเหมือนจะสำคัญและมีอะไร แต่ผมฟังยังไง รวมทั้งอุตส่าห์ถอดเทปพิมพ์มาดูเอง เพื่อจะได้เห็นเป็นตัวหนังสือชัดๆ ก็ไม่เห็นอยู่ดีว่า คืออะไร

ยังงงว่า ที่มีคนปรบมือรับนี่ แปลว่าฟังรู้เรื่อง? แสดงว่าต้องรู้เรื่องเจ้าดีกว่าผมแน่ๆ เพราะผมไม่รู้เรืองจริงๆ เมื่อไม่รู้เรื่อง ก็ไม่รู้จะไม่เห็นด้วย หรือ "ติดใจ" ยังไง (อย่าว่า "เตรียมโจมตี" ที่ธงชัย "แขวะ" เลย)

แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ ผมต้องมาเสียเวลานั่งฟังใหม่ ก็ขอ "ถาม" เสียเลย ให้เห็นว่า ผมไม่รู้เรื่องในประเด็นตรงไหน ก็ลองอ่านที่จั่วหัวอีกที เปรียบเทียบกับคำธงชัยเองก็แล้วกัน (หรือใครจะเห็นว่า ผมคงโง่จัด จึงฟังไม่เข้าใจ ธงชัยพูดชัดเจน make sense อะไรแบบนั้น ก็ช่วยกรุณาลองอธิบายให้ฟังดูก็ได้)

กรณีใบตองแห้ง เอาธงชัยไปขยายความ นี่ยิ่งไปกันใหญ่ บอกตรงๆว่า เขียนเลอะเทอะ อะไรก็ไม่ทราบ
............

"ในฐานะคนรุ่น 6 ตุลา เราคงไม่กระแดะพูดว่า “จงรักภักดี” คงไม่บอกว่าอยากให้แก้ 112 อยากให้ปฏิรูปสถาบัน “ด้วยความจงรักภักดี” แต่มันก็ไม่ได้แปลว่าเราคิดตรงข้าม มันไม่ได้แปลว่าทุกคนในสังคมไทยต้องเลือกระหว่าง “รักเจ้า” กับ “ล้มเจ้า” ทางเลือกไม่ได้มีแค่นี้"

..............

ในสังคมไทยมี "มีทางเลือกระหว่าง รักเจ้า กับ ล้มเจ้า" เมื่อไรไม่ทราบครับ? คือถ้าไม่มี ไอ้ทีพูดว่า "ไม่ได้แปลว่า ..ต้องเลือก" ระหว่าง 2 อันนี้ ก็ไม่ make sense เลย เพราะมันไม่เคยมีให้เลือก แล้วจะไปมีปัญหา "ต้องเลือก" อะไรได้ยังไง (ใบตองแห้ง เขียนทำนองนี้ มาก่อน ซึงไม่ make sense มาก่อนเช่นกัน)

ยิ่งที่เขียนตามมาว่า

...............

"ฉะนั้น ในขณะที่เราจะไม่กระแดะพูดว่า “จงรักภักดี” แต่เราก็พูดได้เต็มปากว่าเราไม่ต้องการเห็นจุดที่สถาบันกษัตริย์กับระบอบประชาธิปไตยไปด้วยกันไม่ได้ เพราะถ้าเกิดสถานการณ์อย่างนั้น ก็คือหายนะของประเทศ จะเกิดความสูญเสีย ทั้งชีวิต เลือดเนื้อ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกว้างขวางต่อชะตากรรมของคนไทย 70 ล้านคน"

...................

ผมเป็นคน "ขี้กลัว" นะ เลยต้องใช้เวลา "ตั้งสติ" เรียกขวัญกลับมาหลังจากอ่านอะไรที่ขู่ให้น่ากลัวแบบนี้ หลังจาก "เรียกขวัญ" กลับมาแล้ว ก็พยายามมาเข้าใจว่า ย่อหน้านี้หมายถึงอะไรกันแน่ (วะ)

โอเค ใบตองแห้ง ต้องการให้ "ประชาธิปไตย" กับ "สถาบันกษัตริย์" "ไปด้วยกันได้" และขู่ว่า ถ้า 2 อย่างนี้ "ไปด้วยกันไม่ได้" จะเกิด "หายนะ"

ยังไงนะครับ? อันนี้ ถามจริงๆ ไม่ได้แกล้งโง่ เพราะไม่เข้าใจว่า ถ้า "ไปด้วยกันไม่ได้" แล้วจะ "หายนะ" ยังไง

"ระบอบประชาธิปไตย" นี่ก่อนอื่น คือระบอบที่มีทางเลือกทุกทางให้คนสามารถแสดงความคิดเห็น สนับสนุน ชักชวนให้คนอื่นๆมาเห็นด้วยได้ ถ้ามีประชาธิปไตยแล้วคนเขาอยากให้มีกษัตริย์ เขาก็มีกษัตริย์ แต่ถ้าเขาไม่อยากให้มีกษัตริย์ เขาก็ไม่ให้มีกษัตริย์ แล้วมันจะ "หายนะ" หรือเกี่ยวกับ "หายนะ" อย่างไรนะครับ?

ประเด็นจริงๆ สำหรับปัญญาชนอย่างใบตองแห้ง หรือ ธงชัย (whatever he really means) ควรเข้าใจคือ มันต้องมีประชาธิปไตยก่อนไมใช่หรือ ในความหมายทีว่า ต้องมีสิทธิในการเลือกทุกทางอยู่ไมใช่หรือ จึงจะให้คนเขาเลือกได้จริงๆ ว่าต้องการสถาบันฯหรือไม่ต้องการสถาบันฯ ซึงนี่เป็นอะไรทีผมไม่เคยเห็นใบตองแห้ง (หรือแม้แต่ธงชัยเท่าที่ผมจำได้) เสนอจริงๆ มีแต่พูดจาน่ากลัวเรื่อง "หายนะ" อะไรทีว่า

ไมใช่เป็นการถูกต้องกว่าหรือที่จะเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในความหมายที่มีเสรีภาพในการตัดสินที่แท้จริง เกี่ยวกับเรือ่งสถาบันฯ ว่าจะเอาไม่เอา ก่อนที่จะมาพูดจาขู่คนเรือ่ง "อย่าถึงขั้นล้มเจ้านะๆๆ" .... มันมี option นี้จริงๆหรือครับ? แล้วใบตองแห้ง ไม่คิดว่า ในแง่ประชาธิปไตย จริงๆ option นี้ เป็นอะไรที่ควรต้องมีเสรีภาพในการเสนอหรือครับ? ในเมือ่ยังไม่มีใครมีเสรีภาพในการเสนอ คุณก็มาร่วมสร้างความกลัว "ขู่" เรือ่ง option นี้เสียแล้ว .. อย่างนีั ไม่เรียกว่า จงรักภักดี ก็ใกล้เคียงแหละครับ

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=273929546009425&id=100001298657012
Collapse this post

youtube.com – ระบอบสังคมการเมืองที่ขัดฝืนการเปลี่ยนแปลงคืออันตรายที่แท้จริง ธงชัย วินิจจะกูล Department of History University of Wisconsin-Madison, USA & Asia... 
KP Page's profile photo
KP Page  -  1:04 AM (edited)  -  Public
Thai Politic
ธงชัย วินิจจะกูล ที่บอกว่า “การใช้มาตรา 112 ในแบบล่าสุดระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือใช้ทำลายจิตวิญญาณ หมายถึงการใช้อย่างไร้ความปรานีจนกว่าจะยอมรับสารภาพ คือมักจับไว้ก่อน ไม่ให้ประกันตัว พิจารณาลับ ลงโทษรุนแรง แต่ให้ความหวังว่าจะพ้นคุกได้เร็วถ้ายอมรับสารภาพ จนหลายคนยอมแพ้ในที่สุด นี่คือการทำร้ายถึงจิตวิญญาณ หากต้องการอิสรภาพทางกายต้องยอมแพ้ราบคาบทางมโนสำนึก ชีวิตที่มีอิสระทางกายต้องขังจิตวิญญาณเสรีไว้ข้างในตลอดไป”
http://prachatai.com/journal/2012/02/39270

"ในขณะที่เราจะไม่กระแดะพูดว่า “จงรักภักดี” แต่เราก็พูดได้เต็มปากว่าเราไม่ต้องการเห็นจุดที่สถาบันกษัตริย์กับระบอบประชาธิปไตยไปด้วยกันไม่ได้"
   

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  1:05 AM (edited)  -  Public

ยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ พุทธศาสนาก็เน้นมิติทางสังคมที่ส่งเสริมอำนาจของกษัตริย์ ขณะที่ในยุดประชาธิปไตย พุทธศาสนาก็ถูกนำมาอธิบายในเชิงสนับสนุนอำนาจของราษฎร
  -  Comment  -  Hang out  -  Share


KP Page's profile photo
KP Page  -  5:40 PM  -  Public
Buddhasa Panyayan
เอกสารฉบับเต็มของคำบรรยายระบอบสังคมการเมืองที่ขัดฝืนการเปลี่ยนแปลงคืออัตรายที่แท้จริง ของอ.ธงชัย วินิจจะกูล ที่แจกในงานปาฐกถาพิเศษซึ่งจัดโดยกลุ่มเพื่่อนรัฐธรรมนูญ ณ รร.รัตนโกสินทร์ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธุ์ 2555 ที่ผ่านมา เชิญดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ>>>http://www.mediafire.com/?1zbabldxulvxnn1

ฝืนการเปลี่ยนแปลงคืออันตราย.pdf
   

No comments:

Post a Comment