2012-02-06

P.ครก.112

KP Page's profile photo
KP Page  -  Feb 3, 2012 (edited)  -  Public
shared Karnt Thassanaphak's photo.
แบบ "พื้นขาว" เผื่อต้องการปริ๊นต์แจกครับ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=325392194171789&set=a.106968866014124.4198.100001030335522

...........

สำหรับแบบพื้นดำ (พร้อมรายละเอียด) อยู่ใน link ด้านล่างนี้นะครับ ขอบคุณครับ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=325374587506883&set=a.106968866014124.4198.100001030335522&type=1&ref=nf

  -  Comment  -  Hang out  -  Share

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  Feb 3, 2012 (edited)  -  Public
shared สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล's photo.

บอกตรงๆ คิดว่า เราจะนอกคอกอยู่คนเดียวเสียอีก ...
http://www.prachatai3.info/journal/2012/01/38774

รายชื่อ 112 ชื่อ ที่สนับสนุน ครก. เริ่มแรก

...........

รายงานเรื่องรายชื่อนี้ ออกมาตอนผมปิด fb ชั่วคราว นี่จึงเป็นการแสดงความเห็นล่าช้า แต่ผมมีประเด็นบางอย่างอยู่

ตอนที่ผมเห็นรายชื่อ ผมรู้สึก "เสียดาย" อยู่จริงๆ ที่มีบางรายชื่อ (3-4 รายชื่อ โดยประมาณ) ปรากฏอยุ่ด้วย

เหตุที่เสียดาย เพราะผมทราบว่า รายชื่อเหล่านั้น ได้แสดงความเห็นไว้ก่อนหน้านั้นว่า น่าจะเลิก 112 โดยสิ้นเชิงมากกว่า

ผมยกตัวอย่างที่รู้กันทั่วไปก็แล้วกัน คือ กรณี "อาจารย์ ยิ้ม"@สุธาชัยยิ้มประเสริฐซึงเคยพูดในที่สาธารณะ อย่างน้อย ที่ผมได้ยินเอง 2-3 ครั้งว่า "เห็นด้วยกับนิติราษฎร์ ทุกอย่าง ยกเว้นเรื่อง 112 ซึ่งเห็นว่าควรเลิกไปเลยมากกว่า นอกนั้นเห็นด้วย"

ผมเสียดาย เพราะว่า ที่จริง ถ้า อ.ยิ้ม ไม่ลงชื่อ ยังไง ครก. ก็คงหารายชื่อได้ครบ 112 แน่นอน (รวมทั้งอีก 3-4 รายชื่อที่ว่า)

แน่นอน ผมยอมรับว่าเป็นสิทธิในการตัดสินใจของท่านเหล่านั้น ผมห้ามอะไรไม่ได้

สิ่งที่ผมสนใจ และอยากเสนอในที่นี้คือ

แต่ไหนแต่ไร ผมรู้สึกว่า มี "จารีต" อย่างหนึง ในหมู่ปัญญาชน แอ๊กติวิสต์ไทย ที่ ให้ความสนใจกับ "การเคลื่อนไหว" มากกว่า สนใจทีตัว "เนื้อหา" หรือ "นัยยะ" ของเนื้อหา (เช่นข้อเสนออะไร มี argument หรือ การให้เหตุผลอะไรสนับสนุน)

พูดแบบง่ายๆ คือ ต้องการไป "ช่วยกัน" "เสริมพลัง" อะไรแบบนั้น .. ก็เลยเซ็นไป


ช่วงทศวรรษก่อน รปห.19 กันยา (ประมาณปี 2540) เป็นต้นมา มีกิจกรรมประเภท "ล่ารายชื่อ" ในหมู่ปัญญาชนแอ๊กติวิสต์ กันเยอะ

แต่ผมแทบไม่เคยเซ็นเลย เพราะผมพบว่า ตัวเองไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา ข้อเรียกร้อง และการให้เหตุผล ซึง มีลักษณะที่ผมเห็นว่า ขัดกับหลักการและความเชื่อลึกๆของผม

อย่างตัวอย่างที่ "โด่งดัง" สมัยนั้น คือเรื่อง "ย้ายธรรมศาสตร์" ซึงใครต่อใครพากันเซ็นหมด ผมกลับออกมาเขียนค้าน เพราะผมเห็นว่า ประเด็นที่รณรงค์ ตั้งอยู่บนความไม่จริง (คือข้อมูลไม่ถูกต้องจริงๆ) และยิ่งกว่านั้น ลักษณะการเคลื่อนไหว ยังอิงกับเรื่อง "พ่อปรีดี" "บุญคุณ ปรีดี ธรรมศาสตร์" หรือกระทัง มีการยกเรือ่งสถาบันฯ มาเกี่ยวข้องในลักษณะสนับสนุนก็มี (เช่น ยก สัญญา "คนดีของแผ่นดิน" หรือ ยกเรื่องผู้บริหาร แปรงบประมาณสร้างตึกเฉลิมพระเกียรติ ที่ฝ่ายรณรงค์ หาว่า "ไม่บังควร" ฯลฯ)

หรืออีกกรณีหนึ่ง ที่ "ดัง" มากคือ เรืือง "บ่อนอก" ซึง วางอยู่บนฐานของการให้ข้อมูลและเหตุผล ที่ผิดๆ .. ฯลฯ โปรโมท เรื่อง "ชาวบ้าน ทีนำโดยคุณเจริญ วัดอักษร สุ้กับ โลกาภิวัฒน์" อะไรประเภทนั้น (ความจริง ธุรกิจครอบครัวคุณเจริญ และ "ชาวบ้าน" แถวนั้น ขึันอยู่กับ "โลกาภิวัฒน์" โดยตรงเลย เช่น การปลูกสัปปะรด เพื่อทำสัปะรดกระป๋อง ส่งออก หรือ ธุรกิจท่องเที่ยวชายทะเล ฯลฯ)

ผมจะไม่กลับไปรายละเอียดพวกนี้ เล่าให้เห็นพอเป็นภาพ เพื่อโดยงเข้ากับเรื่อง 112 ในปัจจุบัน ที่กล่าวถึงข้างบน ทีว่า มีบางคน ไม่เห็นด้วย ว่า ไม่ควรเสนอแค่แก้ ควรให้เลิก แต่ถึงเวลาก็เซ็นไป ผมว่า คงไม่ผิด ถ้าผมจะกล่าวว่า เหตุผลหลัก คือ เรื่องการ คำนึงถึง "การเคลื่อนไหว" ("หนุนช่วยให้ออกมามีพลัง" อะไรแบบนั้น)

สำหรับผม ก่อนอื่นที่สุด ต้องดูที่ เนื้อหา และ argument (เหตุผลสนับสนุน)

ผมเชื่อตามที่มีการพูดในภาษาฝรังว่า ideas have consequences คือ ไอเดียทั้งหลายมันมีผล หรือ นัยยะตามมา

ไม่สนใจไม่ได้ จะคิดแต่ในแง่เป็น "การเคลื่อนไหว" ต้อง "ช่วยๆกัน" ไม่ได้


(อันนี้ วิธีคิดแบบนี้ พบไม่เพียงในหมู่ปัญญาชนแอ๊กติวิสต์ แม้แต่ในระดับขบวนการมวลชน อย่าง นปช. หรือ พันธมิตร (ระยะเริ่มแรก ที่ชูสถาบันฯ แล้ว ก็มียังมีปัญญาชนจำนวนมาก สนับสนุนการเคลื่อนไหว แม้ปากจะอ้่างว่า "ไม่เห็นด้วยกับกรณี ม.7" (แต่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวล้มทักษิณ แม้จะชูประเด็นเจ้า แล้วก็ตาม) หรือ กรณี นปช. ตอนล่าลายชื่อ ถวายฎีกา ผมไปเขียนแย้งอยู่หลายวัน ที่บอร์ด ประชาไท เก่า ก็มีคนเชียร์ นปช. พากันมา "ถล่ม" ผมเป็นการใหญ่ ... แม้จะโต้แย้งในแง่เหตุผล และเนื้อหา ผมไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว (รวมท้ังคนหนึง ที่เป็นทนายคุณทักษิณด้วย)

ผมไม่เห็นด้วยกับจารีตการคิดแบบนี้นะ คือ คิดในแง่ "การเมือง" แบบกว้างๆ (นี่เป็นการเคลื่อนไหวทีดี ต้องสนับสนุน หรือไม่ก็ "ศัตรูมันตีการเคลื่อนไหวนี้หนัก ดังนั้น เราต้องสนับสนุน" (ประเด็นสุดท้าย อย่าเข้าใจผิดนะ ผมหนุนการ ดีเฟนด์ นิติราษฎร์ จากการโจมตีของพวกนิยมเจ้า แต่ผมยืนยัน ไม่สนับสนุน ข้อเรียกร้องของนิติราษฎร์)

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=290327624353857&set=a.137616112958343.44289.100001298657012
Collapse this post

  -  Comment  -  Hang out  -  Share

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  Feb 3, 2012 (edited)  -  Public
shared Bus Tewarit's photo.
มาดูกันให้ชัดๆ ว่าที่เก้าอี้เขียนเอาไว้ว่าไง ... อ๋อ ... เอาราชาธิปไตย กลับคืนมา เอาสมบูรณาญาสิทธิราชกลับคืนมา นั่นเอง ... โธ่ ... คิดว่าอะไร ... ที่แท้ก็เกรียนมานาน ...

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2854598637131&set=a.2101560131639.2115411.1024504690

  -  Comment  -  Hang out  -  Share

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  Feb 3, 2012 (edited)  -  Public
shared Karnt Thassanaphak's photo.
Oh ... my Gosh ... ภาพอย่างนี้ คาดว่า คงจะไม่ได้เห็นในหน้าหนังสือพิมพ์ หรือ แม้แต่ทางจอ TV ...

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=326151264095882&set=a.326142880763387.81356.100001030335522

  -  Comment  -  Hang out  -  Share

KP Page

KP Page's profile photo
KP Page  -  Feb 3, 2012  -  Public
shared Pavin Chachavalpongpun's photo.กับอาจารย์ชาญวิทย์ และอาจารย์ธงชัย ค่ำนี้ คุยได้ทุกเรื่องเพราะไม่ได้อยู่ในรั้วธรรมศาสตร์ อิอิ

https://www.facebook.com/Kanj2010/posts/289908764401735
  -  Comment  -  Hang out  -  Share

No comments:

Post a Comment