KP Page
Yesterday 7:29 PM - Public
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
8 hours ago
กรณียิ่งลักษณ์ ถวายที่ดิน ปี 2555
ชวนให้คิดถึง กรณีทักษิณ คิดจะถวายเงินบริจาคก้อนใหญ่ ในปี 2551
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9550000063687
ผมอ่านข่าวที่คุณยิ่งลักษณ์ จะทูลเกล้าฯถวายที่ดินในนามส่วนตัว (เดิมข่าวว่า จะถวายในนามตระกูลชินวัตร) แล้วทำให้นึกถึง โทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับ 08BANGKOK2243 วันที่ 23 กรกฎาคม 2551 นี่เป็นหนึ่งในโทรเลขวิกิลีกส์ที่สำคัญที่สุด ซึงเป็นบันทึกการสนทนาระหว่างทักษิณกับทูตสหรัฐในวันนั้น ไม่กี่วันก่อนทักษิณจะเดินทางออกนอกประเทศครั้งสุดท้าย (ทักษิณไปร่ำลา)
ทักษิณเล่าให้ทูตสหรัฐฟังว่า นายกฯสมัครได้เข้าเฝ้า ในวันก่อนหน้านั้น (22 กรกฏาคม) และได้รับ "ไฟเขียว" ให้ทำการจัดตั้ง "รัฐบาลสามัคคีแห่งชาติ" (government of national unity - สมัยนั้น คำว่า "ปรองดอง" ยังไม่เป็นที่นิยม !) โดยรัฐบาลดังกล่าวจะประกอบด้วยตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรค
ทักษิณเล่าว่า หลังการตั้ง "รัฐบาลสามัคคีแห่งชาติ" แล้ว จะมีการออกกฎหมายอภัยโทษทั่วไป เพราะแม้ว่า ขณะที่คุยกับทูต คำตัดสินคดีที่ดินรัชดา ยังไม่ออกมา แต่ทักษิณยืนยันว่า เขาจะถูกตัดสินว่าผิด (ทำไม เขาจึงรู้ "ล่วงหน้า" ว่า คำตัดสินจะออกมาว่าผิด ต้องอ่านเอง ผมไม่สามารถเล่าได้)
ทูตสหรัฐ บันทึกต่อไปดังนี้ (ดูภาพประกอบ)
"5. (C) ทักษิณกล่าวว่า กฎหมายอภัยโทษที่จะออก จะทำให้ทักษิณสามารถได้ทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้คืน. อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ทักษิณจะต้องเลิกเกี่ยวข้องกับการเมืองตลอดกาล และหันไปสนใจเฉพาะธุรกิจของเขาเทานั้น, พร้อมกับพักอาศัยในต่างประเทศเป็นหลัก. ทักษิณบอกทูตว่า เขายินดีจะทำตามเงื่อนไขดังกล่าว. ทักษิณกล่าวเพิ่มเติมว่า กอ่นที่เขาจะเดินทางออกนอกประเทศ เขาหวังว่า ในหลวงและพระราชินีจะทรงโปรดเกล้าฯให้เขาเข้าเฝ้า แยกกันทีละพระองค์. เขากล่าวว่า ถ้ามีโอกาสได้เข้าเฝ้าเช่นนั้น เขาจะทูลเกล้ากวายเงินบริจาคก้อนใหญ่ [make sizable donations] ให้แต่ละพระองค์ (หมายเหตุของทูต: เราเข้าใจว่า เงินบริจาคดังกล่าวคงเป็นการถวายในลักษณะต่อมูลนิธิต่างๆ [ในพระราชูปถัมภ์] ไมใช่ ถวายให้กับในหลวงและพระราชินีตรงๆ)"
..............
หมายเหตุสมศักดิ์ : ดูจากสำนวนภาษาอังกฤษแล้ว ผมคิดว่า ที่ทูตต้องทำ "หมายเหตุ" ไว้ เพื่อพยายามอธิบายไม่ให้วอชิงตันรู้สึก "ตกใจ" กับการที่ หากทักษิณจะถวาย "เงินบริจาคก้อนใหญ่" ให้กับในหลวงพระราชินีโดยตรง แต่อันทีจริง โดย "ประเพณีปฏิบัติ" ของไทย - ดังทีเราทราบกันดีอยู่ - การ "ทูลเกล้าถวายเงิน" เพื่อ "ให้ทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย" เป็นเรื่องที่ปกติอยู่ (คือถวายให้พระองค์ตรงๆ ไม่ต้องให้กับหรือ "ผ่าน" มูลนิธิ)
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=357387814314504&set=a.137616112958343.44289.100001298657012
8 hours ago
กรณียิ่งลักษณ์ ถวายที่ดิน ปี 2555
ชวนให้คิดถึง กรณีทักษิณ คิดจะถวายเงินบริจาคก้อนใหญ่ ในปี 2551
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9550000063687
ผมอ่านข่าวที่คุณยิ่งลักษณ์ จะทูลเกล้าฯถวายที่ดินในนามส่วนตัว (เดิมข่าวว่า จะถวายในนามตระกูลชินวัตร) แล้วทำให้นึกถึง โทรเลขวิกิลีกส์ ฉบับ 08BANGKOK2243 วันที่ 23 กรกฎาคม 2551 นี่เป็นหนึ่งในโทรเลขวิกิลีกส์ที่สำคัญที่สุด ซึงเป็นบันทึกการสนทนาระหว่างทักษิณกับทูตสหรัฐในวันนั้น ไม่กี่วันก่อนทักษิณจะเดินทางออกนอกประเทศครั้งสุดท้าย (ทักษิณไปร่ำลา)
ทักษิณเล่าให้ทูตสหรัฐฟังว่า นายกฯสมัครได้เข้าเฝ้า ในวันก่อนหน้านั้น (22 กรกฏาคม) และได้รับ "ไฟเขียว" ให้ทำการจัดตั้ง "รัฐบาลสามัคคีแห่งชาติ" (government of national unity - สมัยนั้น คำว่า "ปรองดอง" ยังไม่เป็นที่นิยม !) โดยรัฐบาลดังกล่าวจะประกอบด้วยตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรค
ทักษิณเล่าว่า หลังการตั้ง "รัฐบาลสามัคคีแห่งชาติ" แล้ว จะมีการออกกฎหมายอภัยโทษทั่วไป เพราะแม้ว่า ขณะที่คุยกับทูต คำตัดสินคดีที่ดินรัชดา ยังไม่ออกมา แต่ทักษิณยืนยันว่า เขาจะถูกตัดสินว่าผิด (ทำไม เขาจึงรู้ "ล่วงหน้า" ว่า คำตัดสินจะออกมาว่าผิด ต้องอ่านเอง ผมไม่สามารถเล่าได้)
ทูตสหรัฐ บันทึกต่อไปดังนี้ (ดูภาพประกอบ)
"5. (C) ทักษิณกล่าวว่า กฎหมายอภัยโทษที่จะออก จะทำให้ทักษิณสามารถได้ทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้คืน. อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ทักษิณจะต้องเลิกเกี่ยวข้องกับการเมืองตลอดกาล และหันไปสนใจเฉพาะธุรกิจของเขาเทานั้น, พร้อมกับพักอาศัยในต่างประเทศเป็นหลัก. ทักษิณบอกทูตว่า เขายินดีจะทำตามเงื่อนไขดังกล่าว. ทักษิณกล่าวเพิ่มเติมว่า กอ่นที่เขาจะเดินทางออกนอกประเทศ เขาหวังว่า ในหลวงและพระราชินีจะทรงโปรดเกล้าฯให้เขาเข้าเฝ้า แยกกันทีละพระองค์. เขากล่าวว่า ถ้ามีโอกาสได้เข้าเฝ้าเช่นนั้น เขาจะทูลเกล้ากวายเงินบริจาคก้อนใหญ่ [make sizable donations] ให้แต่ละพระองค์ (หมายเหตุของทูต: เราเข้าใจว่า เงินบริจาคดังกล่าวคงเป็นการถวายในลักษณะต่อมูลนิธิต่างๆ [ในพระราชูปถัมภ์] ไมใช่ ถวายให้กับในหลวงและพระราชินีตรงๆ)"
..............
หมายเหตุสมศักดิ์ : ดูจากสำนวนภาษาอังกฤษแล้ว ผมคิดว่า ที่ทูตต้องทำ "หมายเหตุ" ไว้ เพื่อพยายามอธิบายไม่ให้วอชิงตันรู้สึก "ตกใจ" กับการที่ หากทักษิณจะถวาย "เงินบริจาคก้อนใหญ่" ให้กับในหลวงพระราชินีโดยตรง แต่อันทีจริง โดย "ประเพณีปฏิบัติ" ของไทย - ดังทีเราทราบกันดีอยู่ - การ "ทูลเกล้าถวายเงิน" เพื่อ "ให้ทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย" เป็นเรื่องที่ปกติอยู่ (คือถวายให้พระองค์ตรงๆ ไม่ต้องให้กับหรือ "ผ่าน" มูลนิธิ)
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=357387814314504&set=a.137616112958343.44289.100001298657012
KP Page
Yesterday 7:41 PM - Public
Prime Minister Yingluck Shinawatra says she will donate seven rai of land worth 20 million baht at Thung Makham Yong in Ayutthaya province on behalf of the Shinawatra family to His Majesty the King when he visits the area tomorrow.
Ms Yingluck said the land was a historical area and she will explain details of the plot after the donation is made.
A source said the land is the experimental rice field from which the King harvested rice from on May 14, 1996.
A source at the provincial land office said the land was bought from four joint owners who live in Bangkok.
We guess that 20 million spent on a Shinawatra royal posterior polishing cloth is small change for rehabilitating Thaksin. We wonder how many supporters will be disgusted and dump that Shinawatras?
https://thaipoliticalprisoners.wordpress.com/2012/05/24/yinglucks-20-million-baht-polishing-cloth/
Ms Yingluck said the land was a historical area and she will explain details of the plot after the donation is made.
A source said the land is the experimental rice field from which the King harvested rice from on May 14, 1996.
A source at the provincial land office said the land was bought from four joint owners who live in Bangkok.
We guess that 20 million spent on a Shinawatra royal posterior polishing cloth is small change for rehabilitating Thaksin. We wonder how many supporters will be disgusted and dump that Shinawatras?
https://thaipoliticalprisoners.wordpress.com/2012/05/24/yinglucks-20-million-baht-polishing-cloth/
KP Page
9:55 AM - Public
The visit, which has the king and queen in the area for all of two hours, will involve “59 vessels … in the maritime procession and nine elephants will take part in the procession on land.” In addition, the visit involves “[a]bout 9,000 officials…”. Multiply that by three to account for two “rehearsals.”
https://thaipoliticalprisoners.wordpress.com/2012/05/24/another-expensive-royal-visit/
https://thaipoliticalprisoners.wordpress.com/2012/05/24/another-expensive-royal-visit/
KP Page
Yesterday 4:01 PM - PublicKP Page
Yesterday 1:21 PM - Public
ผู้พันสู้ ตัวจริง //
ช่วงหลัง ๆ มานี้ ผมได้สนทนากับ ผู้มีความเห็นต่างทางการเมืองมากขึ้น ที่คนเสื้อแดงบางกลุ่ม เรียกเขาว่า สลิ่มคลั่งเจ้า หลายคนเขาเห็นด้วย กับแนวทาง ปฏิรูปของนิติราษฎร์ ในการที่จะปกป้องสถาบัน ฯ ไม่ให้ใครมาอ้างม.112 มาทำร้ายกัน หากแต่เขารับไม่ได้ ทียังมีการใช้วาจาที่ไม่สุภาพ คือใช้ hate speech ในการโจมตีกล่าวร้าย หากใช้เหตุและผล เขาน่าจะรับฟังได้มากกว่าไหมครับ ช่วยกันนะครับ ประเทศเราต้องเดินไป ด้วยกันบนพื้นฐานความเห็นต่าง เราแยกประเทศกันอยู่ไม่ได้หรอกครับ
ผู้พันสู้ ตัวจริง //
ถึงแม้ว่าพี่แม้วแกจะ "ปากหมา" พูดจาไม่อ่อนหวาน แต่นั่นคือความจำเป็นที่แกต้องเล่นละึครตอแหล ขัดใจบรรดาเสื้อแดงตื่นหมอย แต่แกก็ได้วางแนวคิด ที่ช่วยเหลือบรรดาพี่น้องผู้ประสบชะตากรรมอันโหดร้าย จากฝ่ายเผด็จการอนุรักษณ์นิยมไว้แล้ว เรื่องเงินคือเบื้องต้น ที่จะบรรเทาทุกข์ให้กับผู้สูญเสียเท่านั้น เรื่องการทวงความยุติธรรม พี่แก ได้ "จ้าง" โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมไว้เล่นงานผู้บงการฆ่าประชาชนไว้แล้ว
แผนแกลึกซึ้งเกินกว่าที่คนมองตื้น ๆ จะเข้าใจ ประโยคที่กล่าวว่าลงเรือแล้ว ไม่ลืม แกทำตามสัญญา แน่นอน
สำหรับ ใครจะขึ้นรถ บุกขึ้นเขาไปต่อสู้กับ ข้าศึกของฝ่ายประชาธิปไตยก็ตามมาขึ้น ด้วยกันเถิด รถจะออกแล้ว ไม่ต้องแบกเรือตามมา ใครจะกลับบ้านไปทำมาหากินก็ทำกันไป ระยะทางยังอีกยาวไกล เวลายังอีกยาวนาน เราจะบุกฟันฝ่าด้วยกันต่อไป ชัยชนะรออยู่ข้างหน้า "อดทน" รอวันนำชัย
https://www.facebook.com/bemyself1234/posts/362415540485238
https://www.facebook.com/bemyself1234/posts/362439593816166
ช่วงหลัง ๆ มานี้ ผมได้สนทนากับ ผู้มีความเห็นต่างทางการเมืองมากขึ้น ที่คนเสื้อแดงบางกลุ่ม เรียกเขาว่า สลิ่มคลั่งเจ้า หลายคนเขาเห็นด้วย กับแนวทาง ปฏิรูปของนิติราษฎร์ ในการที่จะปกป้องสถาบัน ฯ ไม่ให้ใครมาอ้างม.112 มาทำร้ายกัน หากแต่เขารับไม่ได้ ทียังมีการใช้วาจาที่ไม่สุภาพ คือใช้ hate speech ในการโจมตีกล่าวร้าย หากใช้เหตุและผล เขาน่าจะรับฟังได้มากกว่าไหมครับ ช่วยกันนะครับ ประเทศเราต้องเดินไป ด้วยกันบนพื้นฐานความเห็นต่าง เราแยกประเทศกันอยู่ไม่ได้หรอกครับ
ผู้พันสู้ ตัวจริง //
ถึงแม้ว่าพี่แม้วแกจะ "ปากหมา" พูดจาไม่อ่อนหวาน แต่นั่นคือความจำเป็นที่แกต้องเล่นละึครตอแหล ขัดใจบรรดาเสื้อแดงตื่นหมอย แต่แกก็ได้วางแนวคิด ที่ช่วยเหลือบรรดาพี่น้องผู้ประสบชะตากรรมอันโหดร้าย จากฝ่ายเผด็จการอนุรักษณ์นิยมไว้แล้ว เรื่องเงินคือเบื้องต้น ที่จะบรรเทาทุกข์ให้กับผู้สูญเสียเท่านั้น เรื่องการทวงความยุติธรรม พี่แก ได้ "จ้าง" โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัมไว้เล่นงานผู้บงการฆ่าประชาชนไว้แล้ว
แผนแกลึกซึ้งเกินกว่าที่คนมองตื้น ๆ จะเข้าใจ ประโยคที่กล่าวว่าลงเรือแล้ว ไม่ลืม แกทำตามสัญญา แน่นอน
สำหรับ ใครจะขึ้นรถ บุกขึ้นเขาไปต่อสู้กับ ข้าศึกของฝ่ายประชาธิปไตยก็ตามมาขึ้น ด้วยกันเถิด รถจะออกแล้ว ไม่ต้องแบกเรือตามมา ใครจะกลับบ้านไปทำมาหากินก็ทำกันไป ระยะทางยังอีกยาวไกล เวลายังอีกยาวนาน เราจะบุกฟันฝ่าด้วยกันต่อไป ชัยชนะรออยู่ข้างหน้า "อดทน" รอวันนำชัย
https://www.facebook.com/bemyself1234/posts/362415540485238
https://www.facebook.com/bemyself1234/posts/362439593816166
KP Page
Yesterday 1:19 PM - Public
ประวิตรทวีต "การฟ้อง ม.112 ผม ยิ่งตอกย้ำว่าผมมาถูกทางแล้วครับ -เขาจึงอยากปิดปากผม"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=386079051429267&set=a.141725945864580.12809.100000815272341
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=386079051429267&set=a.141725945864580.12809.100000815272341
KP Page
Yesterday 1:18 PM (edited) - Public
ราหู राहू
13 minutes ago
หยุดเสียทีเถิด !
ที่เชิญชวนประชาชนให้มาทำบุญแล้วอุทิศบุญให้กับคนๆเดียว
พอได้แล้ว กับคนที่หวังและอยากได้บุญคนอื่น
อยากได้ อยากเกิดในภพชาติที่ดี ก็หัดทำบ้างนะบุญ
บาปที่ทำในอดีต ไม่สามารถลบล้างได้
บาปที่ทำ หลอกหลอน จนนอนไม่ได้ ยิ้มไม่ออก
เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆ
เห็นบ่อย เห็นจนเอียนแล้ว
ถ้าไม่ละอายแก่ใจ ก็ขอให้เกรงกลัวต่อบาปบ้าง
ปล. ไม่เฉพาะเจาะจงใคร ใครที่เป็นอยู่ ก็ขอให้ยุติ
อย่าเห็นแก่ตัว แก่ได้ รู้จักบ้างไหม ความพอเพียง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=413956575312005&set=a.206786389362359.51475.206782956029369
ราหู राहू
คนที่ขอ
คนที่อยากได้
คนที่โลภมาก
คนที่ไม่รู้จักพอ
สุดท้าย บุญจะหล่นทับ ท้องแตกตาย ในที่สุด
ราหู राहू
บางคนบุุญหนัก
บุญหล่นทับ จนลุกไม่ได้
ปล่อยออกไปบ้าง หากอยากให้ตัวเบา ลอย
อย่า งก นัก
13 minutes ago
หยุดเสียทีเถิด !
ที่เชิญชวนประชาชนให้มาทำบุญแล้วอุทิศบุญให้กับคนๆเดียว
พอได้แล้ว กับคนที่หวังและอยากได้บุญคนอื่น
อยากได้ อยากเกิดในภพชาติที่ดี ก็หัดทำบ้างนะบุญ
บาปที่ทำในอดีต ไม่สามารถลบล้างได้
บาปที่ทำ หลอกหลอน จนนอนไม่ได้ ยิ้มไม่ออก
เป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆ
เห็นบ่อย เห็นจนเอียนแล้ว
ถ้าไม่ละอายแก่ใจ ก็ขอให้เกรงกลัวต่อบาปบ้าง
ปล. ไม่เฉพาะเจาะจงใคร ใครที่เป็นอยู่ ก็ขอให้ยุติ
อย่าเห็นแก่ตัว แก่ได้ รู้จักบ้างไหม ความพอเพียง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=413956575312005&set=a.206786389362359.51475.206782956029369
ราหู राहू
คนที่ขอ
คนที่อยากได้
คนที่โลภมาก
คนที่ไม่รู้จักพอ
สุดท้าย บุญจะหล่นทับ ท้องแตกตาย ในที่สุด
ราหู राहू
บางคนบุุญหนัก
บุญหล่นทับ จนลุกไม่ได้
ปล่อยออกไปบ้าง หากอยากให้ตัวเบา ลอย
อย่า งก นัก
KP Page
Yesterday 11:49 AM - Public
คำคมประจำวัน
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล - "สถาบันกษัตริย์ อยู่เหนือการเมือง" นี่คือคำอ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าของรัฐบาล ศอฉ คมช และบรรดานักวิชาการที่สนับสนุนพวกเขา รวมถึงบรรดาบุคคลที่ใกล้ชิดกับราชสำนักอย่าง ดร.สุเมธ ฯลฯ ความจริงคือ ในวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา สถาบันกษัตริย์ ไม่เพียงแต่ไม่ได้ "อยู่เหนือการเมือง" เท่านั้น ยัง (1) เกี่ยวข้องและมีบทบาทโดยตรงในความขัดแย้งนี้ (2) ในลักษณะที่ให้การสนับสนุนฝ่ายหนึ่ง คัดค้านอีกฝ่ายหนึ่ง กล่าวอย่างถึงที่สุด สถาบันกษัตริย์คือองค์ประกอบหรือ "ตัวกระทำ" (agency) สำคัญ(ที่สุด)ของฟากหนึ่งในคู่ความขัดแย้งนี้
@akedemoถ้าสถาบันไม่จงรักภักดีต่อประชาชนแล้ว ทำไมประชาชนจะยุบสถาบันนั้นทิ้งไม่ได้
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล - "สถาบันกษัตริย์ อยู่เหนือการเมือง" นี่คือคำอ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าของรัฐบาล ศอฉ คมช และบรรดานักวิชาการที่สนับสนุนพวกเขา รวมถึงบรรดาบุคคลที่ใกล้ชิดกับราชสำนักอย่าง ดร.สุเมธ ฯลฯ ความจริงคือ ในวิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา สถาบันกษัตริย์ ไม่เพียงแต่ไม่ได้ "อยู่เหนือการเมือง" เท่านั้น ยัง (1) เกี่ยวข้องและมีบทบาทโดยตรงในความขัดแย้งนี้ (2) ในลักษณะที่ให้การสนับสนุนฝ่ายหนึ่ง คัดค้านอีกฝ่ายหนึ่ง กล่าวอย่างถึงที่สุด สถาบันกษัตริย์คือองค์ประกอบหรือ "ตัวกระทำ" (agency) สำคัญ(ที่สุด)ของฟากหนึ่งในคู่ความขัดแย้งนี้
@akedemoถ้าสถาบันไม่จงรักภักดีต่อประชาชนแล้ว ทำไมประชาชนจะยุบสถาบันนั้นทิ้งไม่ได้
KP Page
Yesterday 7:53 PM - Public
เมื่อความคิดต่างไม่เคยถูกผลักดันให้เป็นวาระในการถกเถียงอย่างจริงจัง ส่งผลให้นักศึกษาทั้งล้วนแต่เชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือการที่ทุกคนคิดเหมือนกัน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วความคิดนี้ในสังคมประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เหตุด้วยในสังคมย่อมมีความคิดที่หลากหลาย การเสนอและถกเถียงความเห็นที่แตกต่างอันนำไปสู่ทางออกร่วมกันเป็นสิ่งสามัญ เพียงแต่ในมหาวิทยาลัยไทย เรากลับมองว่านั่นคือวิกฤตอันนำไปสู่ความแตกอย่าง
ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนไทยไม่ต้องที่จบมหาวิทยาลัยมาถึงไม่ชินและรับไม่ได้กับการได้ยินความเห็นที่แตกต่าง แถมพร้อมใช้วิธีรุนแรงเพื่อกำหราบให้ยอมแพ้ และไม่เว้นพื้นที่แม้แต่น้อยให้ความคิดที่ตนไม่เห็นด้วย
กิจกรรมรับน้องตลอดสี่ปีในรั้วมหาวิทยาลัยหล่อหลอมความคิดบางอย่างให้แก่คนโดยไม่รู้ตัว ตราบใดที่ยังรับน้องว้ากน้องกันด้วยวิธีนี้ เรื่องการยอมรับ อดทน ต่อความคิดเห็นที่ต่างไปและเราไม่ชอบคงเป็นเรื่องที่ดูไกลเหลือเกินที่จะเกิดขึ้นจริง
http://prachatai.com/journal/2012/05/40641
ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมคนไทยไม่ต้องที่จบมหาวิทยาลัยมาถึงไม่ชินและรับไม่ได้กับการได้ยินความเห็นที่แตกต่าง แถมพร้อมใช้วิธีรุนแรงเพื่อกำหราบให้ยอมแพ้ และไม่เว้นพื้นที่แม้แต่น้อยให้ความคิดที่ตนไม่เห็นด้วย
กิจกรรมรับน้องตลอดสี่ปีในรั้วมหาวิทยาลัยหล่อหลอมความคิดบางอย่างให้แก่คนโดยไม่รู้ตัว ตราบใดที่ยังรับน้องว้ากน้องกันด้วยวิธีนี้ เรื่องการยอมรับ อดทน ต่อความคิดเห็นที่ต่างไปและเราไม่ชอบคงเป็นเรื่องที่ดูไกลเหลือเกินที่จะเกิดขึ้นจริง
http://prachatai.com/journal/2012/05/40641
KP Page
Yesterday 7:49 PM - Public
บทความทั้ง 7 ที่ได้นำเสนอผ่านเว็บไซต์ประชาไท มีดังนี้
ประวิตร โรจนพฤกษ์: สังคมที่ทุกคนต้องคิดและพูดเหมือนกัน มิใช่สังคม
ประวิตร โรจนพฤกษ์: สังคมยากล่อมประสาท
ประวิตร โรจนพฤกษ์: ปัญหาความดีของ "คนดี"
ประวิตร โรจนพฤกษ์: สถานการณ์ที่หม่นหมองของสื่อมวลชน
@PravitR:ทวีตนี้แด่อากง SMS
ประวิตร โรจนพฤกษ์: พลานุภาพการเปรียบกษัตริย์เป็น “พ่อ” ของประชาชนประวิตร โรจนพฤกษ์: ม.112 กับการเซ็นเซอร์ข้อมูลต่างเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์
http://prachatai.com/journal/2012/05/40656
ประวิตร โรจนพฤกษ์: สังคมที่ทุกคนต้องคิดและพูดเหมือนกัน มิใช่สังคม
ประวิตร โรจนพฤกษ์: สังคมยากล่อมประสาท
ประวิตร โรจนพฤกษ์: ปัญหาความดีของ "คนดี"
ประวิตร โรจนพฤกษ์: สถานการณ์ที่หม่นหมองของสื่อมวลชน
@PravitR:ทวีตนี้แด่อากง SMS
ประวิตร โรจนพฤกษ์: พลานุภาพการเปรียบกษัตริย์เป็น “พ่อ” ของประชาชนประวิตร โรจนพฤกษ์: ม.112 กับการเซ็นเซอร์ข้อมูลต่างเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์
http://prachatai.com/journal/2012/05/40656
KP Page
Yesterday 7:47 PM (edited) - Public
ไม่ว่าความสัมพันธ์ของพรรคเพื่อไทยหรือกลุ่มคนเสื้อแดงจะเป็นเช่นไร? คู่แฝดหรือคู่ขัดแย้ง? จะนั่งรถไฟหรือจะแจวเรือ? แต่สิ่งที่สามารถคาดเดาได้แน่ๆก็คือ 1.ความขัดแย้งดังกล่าวจะไม่ส่งผลในแง่บวกกับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน เพราะถึงแม้คนเสื้อแดงจะผิดหวังกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแต่ก็จะไม่สวิงโหวตไปยังพรรคประชาธิปัตย์ 2.การดำเนินนโยบายของพรรคเพื่อไทยต่อจากนี้จะอยู่ในสายตาและการตรวจสอบของกลุ่มคนเสื้อแดงมากยิ่งขึ้น หากเกิดการเลือกตั้งใหม่ในเร็ววันนี้ SIU คาดว่าคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทยจะหายไป 20 – 30 ที่นั่ง หากยังไม่สามารถดำเนินนโยบายที่ได้หาเสียงไว้รวมไปถึงนโยบายที่เกี่ยวกับคนเสื้อแดงโดยตรง
คำถามที่น่าสนใจก็คือพรรคเพื่อไทยรู้ถึงปรากฏการณ์และแรงกระเพื่อมนี้แล้วหรือยัง? และถ้ารู้สึกจะมีการปรับตัวอย่างไร? เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศเป็นนัยแล้วว่าพวกเขาอาจจะเป็นมิตรร่วมรบกันได้ แต่ก็ปฏิเสธที่จะเป็นของตายของพรรคเพื่อไทยเช่นกันหากการดำเนินนโยบายที่หาเสียงไม่สามารถทำได้ และยังเมินเสียงของคนเสื้อแดงด้วย!!
http://www.siamintelligence.com/pheuthai-redshirt-way/
คำถามที่น่าสนใจก็คือพรรคเพื่อไทยรู้ถึงปรากฏการณ์และแรงกระเพื่อมนี้แล้วหรือยัง? และถ้ารู้สึกจะมีการปรับตัวอย่างไร? เมื่อกลุ่มคนเสื้อแดงได้ประกาศเป็นนัยแล้วว่าพวกเขาอาจจะเป็นมิตรร่วมรบกันได้ แต่ก็ปฏิเสธที่จะเป็นของตายของพรรคเพื่อไทยเช่นกันหากการดำเนินนโยบายที่หาเสียงไม่สามารถทำได้ และยังเมินเสียงของคนเสื้อแดงด้วย!!
http://www.siamintelligence.com/pheuthai-redshirt-way/
No comments:
Post a Comment