Pavin Chachavalpongpun
บทความผมวันนี้ใน South China Morning Post (ฮ่องกง) เรื่องนิติราษฏร์กับความขัดแย้งในธรรมศาสตร์ "Thai University Row Arouses Fear of Bloodshed" -- My article published today in SCMP:
Thai University Row Raises Fear of Violence
Pavin Chachavalpongpun
South China Morning Post
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=186068678161570&set=a.104469196321519.4513.100002753173461
http://web1.iseas.edu.sg/?p=6903
บทความผมวันนี้ใน South China Morning Post (ฮ่องกง) เรื่องนิติราษฏร์กับความขัดแย้งในธรรมศาสตร์ "Thai University Row Arouses Fear of Bloodshed" -- My article published today in SCMP:
Thai University Row Raises Fear of Violence
Pavin Chachavalpongpun
South China Morning Post
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=186068678161570&set=a.104469196321519.4513.100002753173461
http://web1.iseas.edu.sg/?p=6903
by Pavin Chachavalpongpun, South China Morning Post, 7 February 2012. Pavin Chachavalpongpun worries that the royalists may instigate a crackdown on reformist professors. The Thai political crisis has...
- Comment - Hang out - Share
Pavin Chachavalpongpun
บทความผมวันนี้ใน South China Morning Post (ฮ่องกง) เรื่องนิติราษฏร์กับความขัดแย้งในธรรมศาสตร์ "Thai University Row Arouses Fear of Bloodshed" -- My article published today in SCMP:
Thai University Row Raises Fear of Violence
Pavin Chachavalpongpun
South China Morning Post
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=186068678161570&set=a.104469196321519.4513.100002753173461
บทความผมวันนี้ใน South China Morning Post (ฮ่องกง) เรื่องนิติราษฏร์กับความขัดแย้งในธรรมศาสตร์ "Thai University Row Arouses Fear of Bloodshed" -- My article published today in SCMP:
Thai University Row Raises Fear of Violence
Pavin Chachavalpongpun
South China Morning Post
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=186068678161570&set=a.104469196321519.4513.100002753173461
More photos from KP Page
- Comment - Hang out - Share
Pavin Chachavalpongpun
บทความผมใน South China Morning Post เรื่อง Thai University Row Arouses Fear of Bloodshed ฉบับภาษาไทยครับ (จากวิวาทะในรั้วมหาวิทยาลัยอาจกลายเป็นการนองเลือด) ขอบคุณผู้แปลอย่างยิ่ง
บทความผมใน South China Morning Post เรื่อง Thai University Row Arouses Fear of Bloodshed ฉบับภาษาไทยครับ (จากวิวาทะในรั้วมหาวิทยาลัยอาจกลายเป็นการนองเลือด) ขอบคุณผู้แปลอย่างยิ่ง
ปีศาจได้เขียนหัวข้อบันทึกจากวิวาทะในรั้วมหาวิทยาลัยอาจกลายเป็นการนองเลือดอ่านข้อความทั้งหมดที่นี่
- Comment - Hang out - Share
Wall Photos
ธงไตรรงค์ ธงชาติไทย พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ ๘ และพานรัฐธรรมนูญ บนปฏิทินปี พ.ศ. ๒๔๗๙
ภาพบนกระดานข่าว
By: พิพิธภัณฑ์ ธงชาติไทย
https://www.facebook.com/ancientism.anchalee/posts/293394854048604
ธงไตรรงค์ ธงชาติไทย พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ ๘ และพานรัฐธรรมนูญ บนปฏิทินปี พ.ศ. ๒๔๗๙
ภาพบนกระดานข่าว
By: พิพิธภัณฑ์ ธงชาติไทย
https://www.facebook.com/ancientism.anchalee/posts/293394854048604
More photos from KP Page
- Comment - Hang out - Share
ลุงยิ้ม ตาสว่าง //
สงสัย ชวน หลีกภัย จะแดก 4x100 ไปเกินขนาดจึงบอกให้เอาเงิน"ทักษิณ" มาเยียวยา รถของลูกชาย สวยดีนะ ราคามากกว่าทรัพย์สินที่แจง ไว้ตามบัญชีอีก เงินนะเอาไว้ที่เมืองไทยบ้างก้ได้ อิจฉาวะ อย่าลืมเอา6000ล้านที่ใช้ฆ่าคนเสื้อแดงเอามาคืนด้วย ภาษีประชาชนล้วนๆ
Krirk Sriring // คุณ ชวน พูดเอามันเพียงหวังผลทางการเมืองเล็กน้อยก้าวข้ามไม้พ้นคุณทักษิณ ผมละท้อใจจริงๆว่าต่อไปเราจะหลงเหลือผู้อาวุโสทางการเมืองให้ยกมือไหว้แบบสนิทใจได้อีกกี่คนกันนี่ประเทศนี้
เดอะเนชั่ว สื่อเลวรับใช้อำมาตย์ // จอมสร้างภาพ ถนัดเรื่องเอาดีใส่ตัว ใส่ร้ายป้ายสี 65 ปีไม่เคยเปลี่ยน ถุย
Chaiya Pithakkul // ภาพลักษณ์ของพ่อ คือ จน ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องเช่าบ้านในซอยหมอเหล็ง อยู่ แต่ว่าลูกชายยังไม่ได้ทำการทำงาน แต่วามีรถหรู ขี่ เฮ้อ มันขัดแย้งกันยังไงก็ไม่รู้ นะ
Wichein Suksawat // สร้างภาพหลอกคนไทย ว่าข้านี่แหละใจซื่อ มือสะอาด แท้จริงแล้ว คือคนลวงโลก หน้าซือ ใจคด เป้นขี้ข้าพวกอำมาตย์
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=247559535324486&set=a.101815943232180.3591.100002113236689
Collapse this postสงสัย ชวน หลีกภัย จะแดก 4x100 ไปเกินขนาดจึงบอกให้เอาเงิน"ทักษิณ" มาเยียวยา รถของลูกชาย สวยดีนะ ราคามากกว่าทรัพย์สินที่แจง ไว้ตามบัญชีอีก เงินนะเอาไว้ที่เมืองไทยบ้างก้ได้ อิจฉาวะ อย่าลืมเอา6000ล้านที่ใช้ฆ่าคนเสื้อแดงเอามาคืนด้วย ภาษีประชาชนล้วนๆ
Krirk Sriring // คุณ ชวน พูดเอามันเพียงหวังผลทางการเมืองเล็กน้อยก้าวข้ามไม้พ้นคุณทักษิณ ผมละท้อใจจริงๆว่าต่อไปเราจะหลงเหลือผู้อาวุโสทางการเมืองให้ยกมือไหว้แบบสนิทใจได้อีกกี่คนกันนี่ประเทศนี้
เดอะเนชั่ว สื่อเลวรับใช้อำมาตย์ // จอมสร้างภาพ ถนัดเรื่องเอาดีใส่ตัว ใส่ร้ายป้ายสี 65 ปีไม่เคยเปลี่ยน ถุย
Chaiya Pithakkul // ภาพลักษณ์ของพ่อ คือ จน ไม่มีบ้านเป็นของตนเอง ต้องเช่าบ้านในซอยหมอเหล็ง อยู่ แต่ว่าลูกชายยังไม่ได้ทำการทำงาน แต่วามีรถหรู ขี่ เฮ้อ มันขัดแย้งกันยังไงก็ไม่รู้ นะ
Wichein Suksawat // สร้างภาพหลอกคนไทย ว่าข้านี่แหละใจซื่อ มือสะอาด แท้จริงแล้ว คือคนลวงโลก หน้าซือ ใจคด เป้นขี้ข้าพวกอำมาตย์
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=247559535324486&set=a.101815943232180.3591.100002113236689
More photos from KP Page
- Comment - Hang out - Share
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
อีกไม่กี่วันข้างหน้า จะเป็นวันครบรอบการประหารชีวิต คุณชิต สิงหเสนี, คุณบุศย์ ปัทมะศริน และ คุณเฉลียว ปทุมรส - จำเลยคดีสวรรคตในหลวงอานันท์
ผมตั้งใจจะเผยแพร่บทสัมภาษณ์คุณชูเชื้อ สิงหเสนี และคุณผ่องพรรณ สิงหเสนี ภรรยาและลูกสาวของคุณชิต ซึงทำขึ้นเมื่อปี 2544 - 5 ปีก่อนการถึงแก่กรรมของคุณชูเชื้อ (2 มกราคม 2549: คุณชูเชื้อ เกิดเมื่อ 22 สิงหาคม 2456) - คัดลอกมาจากหนังสืองานศพคุณชูเชื้อ (ซึ่งผมเข้าใจว่า ไม่มีการเผยแพร่ซ้ำในที่อื่น ยกเว้นในหนังสืองานศพดังกล่าว)
สไลด์นี้คือ "พรีวิว"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=293727967347156&set=a.137616112958343.44289.100001298657012
อีกไม่กี่วันข้างหน้า จะเป็นวันครบรอบการประหารชีวิต คุณชิต สิงหเสนี, คุณบุศย์ ปัทมะศริน และ คุณเฉลียว ปทุมรส - จำเลยคดีสวรรคตในหลวงอานันท์
ผมตั้งใจจะเผยแพร่บทสัมภาษณ์คุณชูเชื้อ สิงหเสนี และคุณผ่องพรรณ สิงหเสนี ภรรยาและลูกสาวของคุณชิต ซึงทำขึ้นเมื่อปี 2544 - 5 ปีก่อนการถึงแก่กรรมของคุณชูเชื้อ (2 มกราคม 2549: คุณชูเชื้อ เกิดเมื่อ 22 สิงหาคม 2456) - คัดลอกมาจากหนังสืองานศพคุณชูเชื้อ (ซึ่งผมเข้าใจว่า ไม่มีการเผยแพร่ซ้ำในที่อื่น ยกเว้นในหนังสืองานศพดังกล่าว)
สไลด์นี้คือ "พรีวิว"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=293727967347156&set=a.137616112958343.44289.100001298657012
More photos from KP Page
- Comment - Hang out - Share
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ด้านที่ "ถอยหลังเข้าคลอง" ของการเคลื่อนไหวเรื่อง 112 ในหมู่ปัญญาชนในระยะ 3-4 เดือนที่ผ่านมา
(กระทู้นี้ ต่อเนื่องจากกระทู้ข้างล่าง ความจริง ประเด็นนี้ ไม่กี่เดือนก่อน ผมเห็นอย่างผ่านๆว่า Chaithawat Tulathon โพสต์ที่ fb ของเขาเหมือนกัน)
ตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทีผมเริ่มเคลื่อนไหว เขียน พูดเรืองสถาบันกษัตริย์ ผมจงใจมากๆ ทีจะไม่ทำอะไรอย่างหนึ่ง
ถ้าพูดแบบฟันธงเป็นรูปธรรมง่ายๆ คือ ไม่ทำแบบ สุลักษณ์ ศิวรักษ์
ผมไม่ได้หมายถึงเรื่องทีสุลักษณ์เอง ใช้ข้อหา "ไม่จงรักภักดี" กับทักษิณ-นปช ในหลายปีทีผ่านมา หลายครั้งด้วยซ้ำ
แต่หมายถึงการ "ผลิตซ้ำ" อุดมการณ์และ "โครงสร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจ-เชิงการเมืองวัฒนธรรม แบบกษัตริย์นิยม"
ด้วยการชอบพูดทำนองแบบทีผมเขี่ยนในกระทู้ติดกันนั่นแหละ
"112 เป็นการทำร้ายสถาบันฯ" (โถ ใครบอก? ถ้าไม่มี 112 ป่านนี้ สถาบันฯ จะมีสถานะแบบนี้หรือครับ? ถ้าทุกคนอภิปรายกรณีสวรรคต กรณี 6 ตุลา ได้อย่างมีเสรีภาพ อย่างที่ประเทศอารยะ เขาอนุญาตให้อภิปรายกัน สถาบันฯ จะมีสถานะอย่างนี้หรือครับ? "ทำร้าย" ตรงไหนไม่ทราบ? คนที่โดน ทำร้ายจริงๆ คือประชาชนธรรมดา และระบอบและอุดมการณ์ประชาธิปไตยต่างหากครับ)
"ปัญหาคือ พวกเป็นราชานิยมยิ่งกว่าพระราชา ชอบดึงสถาบันฯมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง"
ใครบอกคุณ กรณีอย่าง 13 ตุลา 51 ทีมีบทบาทชี้่ขาด (ย้ำ "ชี้ขาด" - decisive) ต่อสถานการณ์เรื่องเกี่ยวกับสถาบัน และ 112 อธิบายได้ด้วย "สูตร" นี้หรือ? ไม่ต้องพูดถึง "กรณีเกียวข้องอืนๆ" ทีสนธิ พูดที สหรัฐ และคำนูณ พูดในหนังสือ "ปรากฏการณ์สนธิ"
ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ
ระดับชาวบ้านธรรมดา พูดเรืองพวกนี้ ผมยังพอยกไหล่
(จริงๆ ที่ IRONY มากๆคือ "ระดับชาวบ้านธรรมดา" ทีแสดงออกในเรื่องสถาบันฯ เขาไม่แสดงอย่างนี้ อย่างทีเห็นกัน ตั้งแต่ ดา, ตี๋, หนุ่ม, อากง ฯลฯ
จริงๆ มีแต่ปัญญาชน ที่ควรจะรู้ถูกอะไรผิด นันแหละ ที่ชอบพูดกันนัก
(ตังแต่ระดับ mild (อ่อนๆ) ไปถึงระดับ ห่วยแตกสุด อย่างกรณี สุภลักษณ์ ในบทความประชาไท ... หลายคนทีออกมาพูดเรื่อง 112 ในนาม ครก. เช่น กรณีวาดระวี ไปพูดทีขอบแก่นว่า ที่ออกมาเคลื่อนไหว "เป็นการสนองพระราชดำรัส ปี 2548" อะไรแบบนี้เป็นต้น)
นี่เป็นการ "ถอยหลังเข้าคลอง" มากๆ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=294040447315908&id=100001298657012
Collapse this postด้านที่ "ถอยหลังเข้าคลอง" ของการเคลื่อนไหวเรื่อง 112 ในหมู่ปัญญาชนในระยะ 3-4 เดือนที่ผ่านมา
(กระทู้นี้ ต่อเนื่องจากกระทู้ข้างล่าง ความจริง ประเด็นนี้ ไม่กี่เดือนก่อน ผมเห็นอย่างผ่านๆว่า Chaithawat Tulathon โพสต์ที่ fb ของเขาเหมือนกัน)
ตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทีผมเริ่มเคลื่อนไหว เขียน พูดเรืองสถาบันกษัตริย์ ผมจงใจมากๆ ทีจะไม่ทำอะไรอย่างหนึ่ง
ถ้าพูดแบบฟันธงเป็นรูปธรรมง่ายๆ คือ ไม่ทำแบบ สุลักษณ์ ศิวรักษ์
ผมไม่ได้หมายถึงเรื่องทีสุลักษณ์เอง ใช้ข้อหา "ไม่จงรักภักดี" กับทักษิณ-นปช ในหลายปีทีผ่านมา หลายครั้งด้วยซ้ำ
แต่หมายถึงการ "ผลิตซ้ำ" อุดมการณ์และ "โครงสร้างความสัมพันธ์เชิงอำนาจ-เชิงการเมืองวัฒนธรรม แบบกษัตริย์นิยม"
ด้วยการชอบพูดทำนองแบบทีผมเขี่ยนในกระทู้ติดกันนั่นแหละ
"112 เป็นการทำร้ายสถาบันฯ" (โถ ใครบอก? ถ้าไม่มี 112 ป่านนี้ สถาบันฯ จะมีสถานะแบบนี้หรือครับ? ถ้าทุกคนอภิปรายกรณีสวรรคต กรณี 6 ตุลา ได้อย่างมีเสรีภาพ อย่างที่ประเทศอารยะ เขาอนุญาตให้อภิปรายกัน สถาบันฯ จะมีสถานะอย่างนี้หรือครับ? "ทำร้าย" ตรงไหนไม่ทราบ? คนที่โดน ทำร้ายจริงๆ คือประชาชนธรรมดา และระบอบและอุดมการณ์ประชาธิปไตยต่างหากครับ)
"ปัญหาคือ พวกเป็นราชานิยมยิ่งกว่าพระราชา ชอบดึงสถาบันฯมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง"
ใครบอกคุณ กรณีอย่าง 13 ตุลา 51 ทีมีบทบาทชี้่ขาด (ย้ำ "ชี้ขาด" - decisive) ต่อสถานการณ์เรื่องเกี่ยวกับสถาบัน และ 112 อธิบายได้ด้วย "สูตร" นี้หรือ? ไม่ต้องพูดถึง "กรณีเกียวข้องอืนๆ" ทีสนธิ พูดที สหรัฐ และคำนูณ พูดในหนังสือ "ปรากฏการณ์สนธิ"
ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ
ระดับชาวบ้านธรรมดา พูดเรืองพวกนี้ ผมยังพอยกไหล่
(จริงๆ ที่ IRONY มากๆคือ "ระดับชาวบ้านธรรมดา" ทีแสดงออกในเรื่องสถาบันฯ เขาไม่แสดงอย่างนี้ อย่างทีเห็นกัน ตั้งแต่ ดา, ตี๋, หนุ่ม, อากง ฯลฯ
จริงๆ มีแต่ปัญญาชน ที่ควรจะรู้ถูกอะไรผิด นันแหละ ที่ชอบพูดกันนัก
(ตังแต่ระดับ mild (อ่อนๆ) ไปถึงระดับ ห่วยแตกสุด อย่างกรณี สุภลักษณ์ ในบทความประชาไท ... หลายคนทีออกมาพูดเรื่อง 112 ในนาม ครก. เช่น กรณีวาดระวี ไปพูดทีขอบแก่นว่า ที่ออกมาเคลื่อนไหว "เป็นการสนองพระราชดำรัส ปี 2548" อะไรแบบนี้เป็นต้น)
นี่เป็นการ "ถอยหลังเข้าคลอง" มากๆ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=294040447315908&id=100001298657012
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลได้เขียนว่าด้านที่ "ถอยหลังเข้าคลอง"... เข้าร่วม Facebook เพื่อติดต่อกับสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลและคนอื่นๆ ที่คุณอาจจะรู้จัก
- Comment - Hang out - Share
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ปัญหาของการพูดในลักษณะว่า "สถาบันกษัตริย์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง", "ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสว่าพระองค์วิจารณ์ได้" หรือ "ในหลวงและพระราชินีทรงสนับสนุนความคิดที่ให้มองพระมหากษัตริย์ในฐานะทีเป็นคนธรรมดา" ...
ข้อความทำนองนี้ คงเห็นกันบ่อย โดยเฉพาะ (ironically in my view - ตลกร้าย ในทัศนะผม) ในหมู่คนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่อง 112
3 ข้อความข้างต้นนี่ ข้อความแรก ล่าสุด เกษียรพูดในงานสัมมนาที่ธรรมศาสตร์ (และ ครก.พูดอีกบ่อยหลายครั้งในเดือนที่ผ่านมา), ข้อความที่ 2 ก็มีการพูดกันบ่อย จนไม่ต้องยกตัวอย่าง, ส่วนข้อความสุดท้าย เอามาจากบทสัมภาษณ์สุขุมพันธ์ ที่เพิ่งเผยแพร่ที่เว็บไซต์นิติราษฎร์ โดยผู้ใช้ชื่อว่า "Prometheus"http://www.enlightened-jurists.com/page/262 แล้วประชาไท เอามาเผยแพร่ต่อhttp://www.prachatai3.info/journal/2012/02/39145
ก่อนอื่น ขอบอกว่า ผมมีต้นฉบับบทสัมภาษณ์นี้ด้วยซ้ำ (ลงครั้งแรกในนิตยสาร "อาทิตย์" - วิวัฒน์ ของ ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์ ที่ Prometheus เอามาเผยแพร่นี้ เอามาจากทีรวมพิมพ์อยู่ในหนังสือของ ส.ศิวรักษ์ เล่มหนึ่ง)
แต่ผมไม่พูด ไม่สนับสนุนให้พูด (ยกเว้นในกรณีพิเศษบางกรณีเช่นสู้กันในศาล) โดยเฉพาะไม่พูดในการทำงานต่อสู้ทางความคิดอุดมการณ์ และสำหรับปัญญาชน ผมเห็นว่า เป็นการพูดที่ผิดมากๆด้วย
เพราะอะไร?
เพราะว่า โดยตัวคำพวกน้ วิจารณ์ไม่ได้
โดยตัวคำพวกนี้ คือการ "ผลิตซ้ำ" (reproduce - reproduction) "ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ-เชิงวัฒนธรรมการเมือง แบบกษัตริย์นิยม
ครับ แบบกษัตริย์นิยม ไม่ใช่แบบประชาธิปไตย
ทำไม?
เช่นเอาตัวอย่างชัดๆเลยนะ ทีชอบยกกันมานัก
"ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส เมื่อปี 2548 ว่า ทรงวิจารณ์พระองค์ได้"
ถามหน่อยเถอะ ถ้าผมจะวิจารณ์พระราชดำรัสนั้นเองเลยน่ะ วิจารณ์ได้หรือ?
ถ้าผมจะวิจารณ์ โดยยก "พระราชกรณียกิจ" ต่างๆ ทีเกียวข้องกับเรื่องขบวนการที่วิจารณ์สถาบันฯทีผ่านมาในประวัติศาสตร์ ยกข้อมูลพระราชดำริทีเกี่ยวข้อง มาเปรียบเทียบ มาอธิบาย อภิปราย โต้แย้ง ฯลฯ จะได้หรือ?
ไม่ได้หรอก ขนาดผมยังไม่กล้าเสี่่ยงทำเลย
ไมใช่ทำไม่ได้ ไมใช่ไม่มีข้อมูล ไม่ใช่ไม่มีเหตุผล (arguments) สนับสนุน การตีความอย่างอื่น
มีครับ แต่ทำไม่ได้ ไม่กล้าทำ ไม่อยากติดคุก
ข้อความของสุขุมพันธ์ก็เหมือนกัน ทีว่า
"ควรจะมองพระมหากษัตริย์ในฐานะที่เป็นคนธรรมดา และคนที่จะสนับสนุนความคิดนี้เป็นคนแรกก็คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ"
และไอเดียทีเกี่ยวข้องกัน (ทีชอบพูดกันเยอะในหมู่ คนทีเขียนสนับสนุน ครก.นี่แหละ) ประมาณว่า ไอ้บรรดาคนทีอ้างสถาบันฯน่ะ มันอ้างของมันเอง มันเป็น "ราชานิยมยิ่งกว่าพระราชา" อะไรแบบน้น
ถ้าผมมีทั้งข้อมูล ทั้งเหตุผล อะไรต่ออะไรมากมาย ทีจะโต้แย้ง ทั้งประโยคทียกมา และทั้งไอเดียเรื่อง ทีเป็นปัญหาคือพวก "ราชานิยมยิ่งกว่าพระราชา" ผมโต้แย้ง อภิปรายได้หรือ?
ไม่ได้หรอกครับ ขนาดผมยังไม่กล้าทำเลย ไม่อยากติดคุก
สรุปแล้ว คนทีคิดว่า การยกพวกนี้ เป็นการ "ส่งเสริม" ไอเดีย "การปฏิรูปสถาบันฯ" ถ้าไม่ใช่เป็นคนที่ naive (พาซื่อ) มากๆ
ถ้าในกรณีนักวิชาการ ผมถือเป็นประเภท จงใจบิดเบือนความจริงเกียวกับ สถานะสถาบันฯ และบทความสถาบันฯ ทางประวัติศาสตร์เลยด้วยซ้ำ - นี่ซีเรียสจริงๆ (อย่างทีเกษียร อภิปรายที่ มธ.นี่แหละตัวอย่าง เกษียร จะต้องรู้ความจริงเกียวกับเรื่องสถาบันฯที่ตัวเองพูดแน่นอน ไมใช่ไม่รู้ ดังนั้น นี่เป็นการจงใจบิดเบือน)
Prometheus เขียนเพิ่มเติมการเผยแพร่บทสัมภาษณ์สุขุมพันธ์ ว่า
"จะว่าไปแล้ว ข้อความข้างต้นทั้งหมดนี้ หากไม่บอกว่าเป็นเรื่องเมื่อเกือบ ๓๐ ปีก่อน และหากลบชื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร กับท่านอาจารย์ ส.ศิวรักษ์ ออก เชื่อได้ว่าท่านผู้อ่านคงจะนึกว่าเป็นบทสัมภาษณ์ไม่เกิน ๓ วันที่ผ่านมา และก็อาจจะนึกไปด้วยว่าน่าจะเป็นบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ท่านใดท่านหนึ่งในคณะนิติราษฎร์เป็นแน่"
บอกตรงๆว่า ผมไม่ทราบนิติราษฎร์เองคิดยังไง กับที่ Prometheus เขียน (การเผยแพร่ทางเว็บไซต์นิติราษฎร์ ไม่จำเป็นว่า นิติราษฎร์จะต้องเห็นด้วยกับความเห็น)
แต่ผมเห็นว่า นี่เป็นความเห็นที่ insult ต่อนิติราษฎร์ มากกว่า
และถ้าวันดีคืนดี ผมเกิดเห็นนิติราษฎร์ ให้สัมภาษณ์แบบสุขุมพันธ์ อย่างที่ Prometheus เสนอว่า เป็นเรื่องที่ "นึกได้"
ผมคงถือว่าเป็นวันวิปริตอะไรสักอย่างแน่นอน
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=166201603493729&id=100001298657012
Collapse this postปัญหาของการพูดในลักษณะว่า "สถาบันกษัตริย์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง", "ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสว่าพระองค์วิจารณ์ได้" หรือ "ในหลวงและพระราชินีทรงสนับสนุนความคิดที่ให้มองพระมหากษัตริย์ในฐานะทีเป็นคนธรรมดา" ...
ข้อความทำนองนี้ คงเห็นกันบ่อย โดยเฉพาะ (ironically in my view - ตลกร้าย ในทัศนะผม) ในหมู่คนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องเรื่อง 112
3 ข้อความข้างต้นนี่ ข้อความแรก ล่าสุด เกษียรพูดในงานสัมมนาที่ธรรมศาสตร์ (และ ครก.พูดอีกบ่อยหลายครั้งในเดือนที่ผ่านมา), ข้อความที่ 2 ก็มีการพูดกันบ่อย จนไม่ต้องยกตัวอย่าง, ส่วนข้อความสุดท้าย เอามาจากบทสัมภาษณ์สุขุมพันธ์ ที่เพิ่งเผยแพร่ที่เว็บไซต์นิติราษฎร์ โดยผู้ใช้ชื่อว่า "Prometheus"http://www.enlightened-jurists.com/page/262 แล้วประชาไท เอามาเผยแพร่ต่อhttp://www.prachatai3.info/journal/2012/02/39145
ก่อนอื่น ขอบอกว่า ผมมีต้นฉบับบทสัมภาษณ์นี้ด้วยซ้ำ (ลงครั้งแรกในนิตยสาร "อาทิตย์" - วิวัฒน์ ของ ชัชรินทร์ ไชยวัฒน์ ที่ Prometheus เอามาเผยแพร่นี้ เอามาจากทีรวมพิมพ์อยู่ในหนังสือของ ส.ศิวรักษ์ เล่มหนึ่ง)
แต่ผมไม่พูด ไม่สนับสนุนให้พูด (ยกเว้นในกรณีพิเศษบางกรณีเช่นสู้กันในศาล) โดยเฉพาะไม่พูดในการทำงานต่อสู้ทางความคิดอุดมการณ์ และสำหรับปัญญาชน ผมเห็นว่า เป็นการพูดที่ผิดมากๆด้วย
เพราะอะไร?
เพราะว่า โดยตัวคำพวกน้ วิจารณ์ไม่ได้
โดยตัวคำพวกนี้ คือการ "ผลิตซ้ำ" (reproduce - reproduction) "ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ-เชิงวัฒนธรรมการเมือง แบบกษัตริย์นิยม
ครับ แบบกษัตริย์นิยม ไม่ใช่แบบประชาธิปไตย
ทำไม?
เช่นเอาตัวอย่างชัดๆเลยนะ ทีชอบยกกันมานัก
"ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส เมื่อปี 2548 ว่า ทรงวิจารณ์พระองค์ได้"
ถามหน่อยเถอะ ถ้าผมจะวิจารณ์พระราชดำรัสนั้นเองเลยน่ะ วิจารณ์ได้หรือ?
ถ้าผมจะวิจารณ์ โดยยก "พระราชกรณียกิจ" ต่างๆ ทีเกียวข้องกับเรื่องขบวนการที่วิจารณ์สถาบันฯทีผ่านมาในประวัติศาสตร์ ยกข้อมูลพระราชดำริทีเกี่ยวข้อง มาเปรียบเทียบ มาอธิบาย อภิปราย โต้แย้ง ฯลฯ จะได้หรือ?
ไม่ได้หรอก ขนาดผมยังไม่กล้าเสี่่ยงทำเลย
ไมใช่ทำไม่ได้ ไมใช่ไม่มีข้อมูล ไม่ใช่ไม่มีเหตุผล (arguments) สนับสนุน การตีความอย่างอื่น
มีครับ แต่ทำไม่ได้ ไม่กล้าทำ ไม่อยากติดคุก
ข้อความของสุขุมพันธ์ก็เหมือนกัน ทีว่า
"ควรจะมองพระมหากษัตริย์ในฐานะที่เป็นคนธรรมดา และคนที่จะสนับสนุนความคิดนี้เป็นคนแรกก็คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ"
และไอเดียทีเกี่ยวข้องกัน (ทีชอบพูดกันเยอะในหมู่ คนทีเขียนสนับสนุน ครก.นี่แหละ) ประมาณว่า ไอ้บรรดาคนทีอ้างสถาบันฯน่ะ มันอ้างของมันเอง มันเป็น "ราชานิยมยิ่งกว่าพระราชา" อะไรแบบน้น
ถ้าผมมีทั้งข้อมูล ทั้งเหตุผล อะไรต่ออะไรมากมาย ทีจะโต้แย้ง ทั้งประโยคทียกมา และทั้งไอเดียเรื่อง ทีเป็นปัญหาคือพวก "ราชานิยมยิ่งกว่าพระราชา" ผมโต้แย้ง อภิปรายได้หรือ?
ไม่ได้หรอกครับ ขนาดผมยังไม่กล้าทำเลย ไม่อยากติดคุก
สรุปแล้ว คนทีคิดว่า การยกพวกนี้ เป็นการ "ส่งเสริม" ไอเดีย "การปฏิรูปสถาบันฯ" ถ้าไม่ใช่เป็นคนที่ naive (พาซื่อ) มากๆ
ถ้าในกรณีนักวิชาการ ผมถือเป็นประเภท จงใจบิดเบือนความจริงเกียวกับ สถานะสถาบันฯ และบทความสถาบันฯ ทางประวัติศาสตร์เลยด้วยซ้ำ - นี่ซีเรียสจริงๆ (อย่างทีเกษียร อภิปรายที่ มธ.นี่แหละตัวอย่าง เกษียร จะต้องรู้ความจริงเกียวกับเรื่องสถาบันฯที่ตัวเองพูดแน่นอน ไมใช่ไม่รู้ ดังนั้น นี่เป็นการจงใจบิดเบือน)
Prometheus เขียนเพิ่มเติมการเผยแพร่บทสัมภาษณ์สุขุมพันธ์ ว่า
"จะว่าไปแล้ว ข้อความข้างต้นทั้งหมดนี้ หากไม่บอกว่าเป็นเรื่องเมื่อเกือบ ๓๐ ปีก่อน และหากลบชื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร กับท่านอาจารย์ ส.ศิวรักษ์ ออก เชื่อได้ว่าท่านผู้อ่านคงจะนึกว่าเป็นบทสัมภาษณ์ไม่เกิน ๓ วันที่ผ่านมา และก็อาจจะนึกไปด้วยว่าน่าจะเป็นบทสัมภาษณ์ของอาจารย์ท่านใดท่านหนึ่งในคณะนิติราษฎร์เป็นแน่"
บอกตรงๆว่า ผมไม่ทราบนิติราษฎร์เองคิดยังไง กับที่ Prometheus เขียน (การเผยแพร่ทางเว็บไซต์นิติราษฎร์ ไม่จำเป็นว่า นิติราษฎร์จะต้องเห็นด้วยกับความเห็น)
แต่ผมเห็นว่า นี่เป็นความเห็นที่ insult ต่อนิติราษฎร์ มากกว่า
และถ้าวันดีคืนดี ผมเกิดเห็นนิติราษฎร์ ให้สัมภาษณ์แบบสุขุมพันธ์ อย่างที่ Prometheus เสนอว่า เป็นเรื่องที่ "นึกได้"
ผมคงถือว่าเป็นวันวิปริตอะไรสักอย่างแน่นอน
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=166201603493729&id=100001298657012
โดย Prometheus โดยส่วนตัวนั้น ข้าพเจ้าไม่รู้จัก ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร แต่ก็มีความเคารพนับถือท่านเสมอมา ถึงจะมีความเห็นต่างกับท่านในหลายเรื่องก็ตาม เมื่อได้อ่านบทสัมภาษณ์ของท่านที่ตีพิมพ์เมื่อประม...
- Comment - Hang out - Share
บทความวิเคราะห์การนำพาของคิม ... ก็ดูกันต่อไป
the new regime will also never see its economy improve under military first policies. The fact is that even if the leadership sustains itself, North Korea will have no hope of escaping poverty anytime soon.
http://the-diplomat.com/new-leaders-forum/2012/02/07/kim-jong-uns-campaign/
the new regime will also never see its economy improve under military first policies. The fact is that even if the leadership sustains itself, North Korea will have no hope of escaping poverty anytime soon.
http://the-diplomat.com/new-leaders-forum/2012/02/07/kim-jong-uns-campaign/
It's too early to say for sure if Kim Jong-un will continue his father's military first policies. But it looks that way.
- Comment - Hang out - Share
No comments:
Post a Comment