KP Page
Yesterday 16:11 - Public
Status Update
By ธเนศวร์ เจริญเมือง
ว่าด้วยความสงสัยกรณีหมะเมียะ-เจ้าศุขเกษมเป็นจริงไหม หรือว่าโกหก-ปั้นนำเป็นตัว
ก็ดีครับ ที่ออกมาแย้งกันแบบนี้ แต่หากว่าจะแย้งนั่น แย้งนี่ ก็แย้งได้หมดครับ โดยอ้างกันว่าคุณปราณี ตายไปแล้ว คำถามมีว่าคนที่แย้ง แย้งแล้วมีหลักฐานอะไร มาแย้ง อาจเป็นไปได้ครับที่ คุณปราณีก็อาจจะคาดเดาในบางเรื่อง แต่ก็ต้องไม่ลืม คนที่เป็นนายทหารติดตามเจ้าน้อยศุขเกษมไปอยู่พม่า-เมาะละแหม่งบ้านก็อยู่ที่ประตูเชียงใหม่ ที่ปราณีไปสัมภาษณ์ ไปหาข้อมูลมา แล้วที่บอกว่านั่งเรือล่องไปเมืองระแหง (ตาก) หรือจะนั่งช้างไปทางหางดง สันป่าตอง จอมทอง แล้วขึ้นดอยไปแม่สะเรียง ไปออกน้ำเมย ก็ได้ีนี่ครับ ผมไม่เห็นผิดตรงไหน ข้อควรสังเกตบางประการคือ 1. ตระกูลเจ้านายเชียงใหม่ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย ตั้งแต่แรก ที่มีคนแย้งว่าไม่จริง ตรงไหนไม่จริง และส่วนที่ว่าไม่จริง มันทำลายภาพรวมทั้งหมดของเรื่อง หรือว่ามันไม่จริงเฉพาะส่วนเล็กๆบางส่วน ที่หักล้างเรื่องใหญ่ (เรื่องรักไม่ได้) 2. เรื่องนี้ก็ต้องคิดต่อไปอีก ว่าเรื่องที่เปิดเผยออกมานั้น มีส่วน discredit ตระกูลเจ้านายเชียงใหม่ ซึ่งเขาย่อมไม่ชอบใจ ที่พวกเขาถูกมองด้านลบ หรือด้านลบถูกเปิดเผยออกมาให้สาธารณะได้รับรู้ และเขาเถียงไม่ได้ ตอนหลัง เขาจึงค่อยๆออกมาแซะว่าไม่จริงๆๆ แต่งเองบ้าง ปราณีมั่วบ้าง 3. เจ้าศุขเกษมแต่งงานสองครั้ง (จริงไหม) คนแรกน่าจะเป็นสาวมอญที่เขาพามา แล้วถูกส่งกลับ คนที่สองลงไปแต่งที่ กทม. หลังจากถูกเรียกโดยเจ้าดาราให้ลงไปรับราชการ แต่ทำใจอยู่ด้วยกันไม่ได้ก็เลยเลิกกัน แต่เราต้องไม่ลืมครับว่าคนที่แต่งงานภายหลังนี้มีญาติตามมาหลายคน การไปพูดว่า เจ้าศุขเกษม ไม่รักภรรยาคนใหม่ แต่เฝ้าคิดถึง หมะเมียะวันค่ำคืนฮุ่ง จนกินเหล้ามากมาย ด้านหนึ่ง ก็เหมือนทำให้ญาติฝ่ายภรรยาคนที่สองรู้สึกเสียหน้าที่ว่าเจ้าศุขเกษมไม่รัก จึงเป็นไปได้เช่นกัน ที่ออกมาใช้นามปากกานั่นนี่ ว่าหมะเมียะกับศุขเกษมเป็นเรื่องโกหก ปั้นน้ำเป็นตัว ก็ว่ากันไปครับ ไม่สังเกตหรือครับ คนแย้งผมแต่ละคน ไม่มีใช้นามจริงสักคน นี่ศิลปวัฒนธรรม เล่มล่าสุด (ธันวาคม 2555) มีบทความว่าด้วยหมะเมียะ -ศุขเกษมอีกแล้วครับ ผมยังไม่ได้อ่าน โดยคุณสมฤทธิ์ ลือชัย เดี๋ยวไปหาอ่าน ใครอ่านแล้วบอกด้วยว่าเป็นอย่างไร
แต่ผมอยากจะบอกว่า ถ้าหากทั้งหมดนี้ไม่จริง ถามเลยว่าจริงไหม 1. เจ้าศุขเกษม ไปเรียนต่อที่พม่า ถ้าไปในปี 2441 ที่ล้านนาเป็นเมืองขึ้นของสยาม ใครอนุญาตให้ไป ขออนุญาตใครครับ และไปเพื่ออะไร คิดหรือสยามจะอนุญาต 2. เจ้าศูขเกษมพาหญิงสาวกลับบ้านมาด้วย 1 คนจริงไหม เธอจะชื่ออะไร ก็คงไม่สำคัญ ถ้าใครไม่เชื่อ แต่ถามว่าจริงไหม และต้องส่งตัวกลับไป และเจ้าศุขเกษมถูกเรียกตัวไปรับราชการที่บางกอก และ สุดท้าย ทำไม ด้วยเหตุใด จึงมีกู่ (สถูป) ที่วัดสวนดอกในท่ามกลางสถูปของเจ้านาย ณ เชียงใหม่ มีอันเดียวที่มีรูปทรงเป็นแบบพม่า เพราะอะไร และก็มีคน ณ เชียงใหม่ บอกผมด้วยว่าอะไรอยู่ในนั้น หลักฐานก็มียืนยันครับ ว่าปี 2490 กว่าๆ มีคน ณ เชียงใหม่ เดินทางไปคารวะ หมะเมียะ ที่เป็นแม่ชี ที่เมาะละแหม่ง เรื่องนี้ก็มีคนยืนยัน เอาละครับ ผมถือว่าดีที่เราสงสัย แต่เราต้องตอบให้ได้ก่อนว่า สงสัยเรื่องเล็กเพื่อจะไปล้มล้างภาพใหญ่ได้ไหม หรือว่าพอเรื่องเดียวเล็กๆไม่เชื่อ ก็เลยพาลไม่เชื่อทั้งหมดที่เล่ามา คุณเหนือฟ้า ปัญญาดี เป็นใคร ก็เป็นนามปากกาของนักข่าว อายุ 40 ก็เขียนแบบคาดเดาเหมือนกัน เราจะเอาเรื่องหลักๆที่ยืนยันได้ไหมมาคุยกัน
ซึ่งมันก็เหมือน การต่อสู้เพื่อเอกราชของ William Wallace แห่งสก๊อตแลนด์ เนื่้อเรื่องหลักคือ การที่เขาลุกขึ้นต่อสู้ เขาเสียเมียไปให้กับเหล่าทหารอังกฤษ ที่รุมล้อมจับเขา แต่เรื่องอื่นๆ เช่น ยิงธนูแม่นมาก สูง 7 ฟุต รบได้ทั้งวัน โดยไม่เหน็ดเหนื่อย ฯลฯ รายละเอียดบางอย่าง อาจเขียนเป็นนิยาย หรือเล่ากันเป็นตำนานเพื่อยกย่องวีรบุรุษ เราจะเอากระพี้ หรือจะเอาแก่น เราจะเชื่อเรื่องประวัติศาสตร์แค่ไหน ส่วนไหนจริง ส่วนไหนเท็จ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=469271323110364&id=120236928013807
By ธเนศวร์ เจริญเมือง
ว่าด้วยความสงสัยกรณีหมะเมียะ-เจ้าศุขเกษมเป็นจริงไหม หรือว่าโกหก-ปั้นนำเป็นตัว
ก็ดีครับ ที่ออกมาแย้งกันแบบนี้ แต่หากว่าจะแย้งนั่น แย้งนี่ ก็แย้งได้หมดครับ โดยอ้างกันว่าคุณปราณี ตายไปแล้ว คำถามมีว่าคนที่แย้ง แย้งแล้วมีหลักฐานอะไร มาแย้ง อาจเป็นไปได้ครับที่ คุณปราณีก็อาจจะคาดเดาในบางเรื่อง แต่ก็ต้องไม่ลืม คนที่เป็นนายทหารติดตามเจ้าน้อยศุขเกษมไปอยู่พม่า-เมาะละแหม่งบ้านก็อยู่ที่ประตูเชียงใหม่ ที่ปราณีไปสัมภาษณ์ ไปหาข้อมูลมา แล้วที่บอกว่านั่งเรือล่องไปเมืองระแหง (ตาก) หรือจะนั่งช้างไปทางหางดง สันป่าตอง จอมทอง แล้วขึ้นดอยไปแม่สะเรียง ไปออกน้ำเมย ก็ได้ีนี่ครับ ผมไม่เห็นผิดตรงไหน ข้อควรสังเกตบางประการคือ 1. ตระกูลเจ้านายเชียงใหม่ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย ตั้งแต่แรก ที่มีคนแย้งว่าไม่จริง ตรงไหนไม่จริง และส่วนที่ว่าไม่จริง มันทำลายภาพรวมทั้งหมดของเรื่อง หรือว่ามันไม่จริงเฉพาะส่วนเล็กๆบางส่วน ที่หักล้างเรื่องใหญ่ (เรื่องรักไม่ได้) 2. เรื่องนี้ก็ต้องคิดต่อไปอีก ว่าเรื่องที่เปิดเผยออกมานั้น มีส่วน discredit ตระกูลเจ้านายเชียงใหม่ ซึ่งเขาย่อมไม่ชอบใจ ที่พวกเขาถูกมองด้านลบ หรือด้านลบถูกเปิดเผยออกมาให้สาธารณะได้รับรู้ และเขาเถียงไม่ได้ ตอนหลัง เขาจึงค่อยๆออกมาแซะว่าไม่จริงๆๆ แต่งเองบ้าง ปราณีมั่วบ้าง 3. เจ้าศุขเกษมแต่งงานสองครั้ง (จริงไหม) คนแรกน่าจะเป็นสาวมอญที่เขาพามา แล้วถูกส่งกลับ คนที่สองลงไปแต่งที่ กทม. หลังจากถูกเรียกโดยเจ้าดาราให้ลงไปรับราชการ แต่ทำใจอยู่ด้วยกันไม่ได้ก็เลยเลิกกัน แต่เราต้องไม่ลืมครับว่าคนที่แต่งงานภายหลังนี้มีญาติตามมาหลายคน การไปพูดว่า เจ้าศุขเกษม ไม่รักภรรยาคนใหม่ แต่เฝ้าคิดถึง หมะเมียะวันค่ำคืนฮุ่ง จนกินเหล้ามากมาย ด้านหนึ่ง ก็เหมือนทำให้ญาติฝ่ายภรรยาคนที่สองรู้สึกเสียหน้าที่ว่าเจ้าศุขเกษมไม่รัก จึงเป็นไปได้เช่นกัน ที่ออกมาใช้นามปากกานั่นนี่ ว่าหมะเมียะกับศุขเกษมเป็นเรื่องโกหก ปั้นน้ำเป็นตัว ก็ว่ากันไปครับ ไม่สังเกตหรือครับ คนแย้งผมแต่ละคน ไม่มีใช้นามจริงสักคน นี่ศิลปวัฒนธรรม เล่มล่าสุด (ธันวาคม 2555) มีบทความว่าด้วยหมะเมียะ -ศุขเกษมอีกแล้วครับ ผมยังไม่ได้อ่าน โดยคุณสมฤทธิ์ ลือชัย เดี๋ยวไปหาอ่าน ใครอ่านแล้วบอกด้วยว่าเป็นอย่างไร
แต่ผมอยากจะบอกว่า ถ้าหากทั้งหมดนี้ไม่จริง ถามเลยว่าจริงไหม 1. เจ้าศุขเกษม ไปเรียนต่อที่พม่า ถ้าไปในปี 2441 ที่ล้านนาเป็นเมืองขึ้นของสยาม ใครอนุญาตให้ไป ขออนุญาตใครครับ และไปเพื่ออะไร คิดหรือสยามจะอนุญาต 2. เจ้าศูขเกษมพาหญิงสาวกลับบ้านมาด้วย 1 คนจริงไหม เธอจะชื่ออะไร ก็คงไม่สำคัญ ถ้าใครไม่เชื่อ แต่ถามว่าจริงไหม และต้องส่งตัวกลับไป และเจ้าศุขเกษมถูกเรียกตัวไปรับราชการที่บางกอก และ สุดท้าย ทำไม ด้วยเหตุใด จึงมีกู่ (สถูป) ที่วัดสวนดอกในท่ามกลางสถูปของเจ้านาย ณ เชียงใหม่ มีอันเดียวที่มีรูปทรงเป็นแบบพม่า เพราะอะไร และก็มีคน ณ เชียงใหม่ บอกผมด้วยว่าอะไรอยู่ในนั้น หลักฐานก็มียืนยันครับ ว่าปี 2490 กว่าๆ มีคน ณ เชียงใหม่ เดินทางไปคารวะ หมะเมียะ ที่เป็นแม่ชี ที่เมาะละแหม่ง เรื่องนี้ก็มีคนยืนยัน เอาละครับ ผมถือว่าดีที่เราสงสัย แต่เราต้องตอบให้ได้ก่อนว่า สงสัยเรื่องเล็กเพื่อจะไปล้มล้างภาพใหญ่ได้ไหม หรือว่าพอเรื่องเดียวเล็กๆไม่เชื่อ ก็เลยพาลไม่เชื่อทั้งหมดที่เล่ามา คุณเหนือฟ้า ปัญญาดี เป็นใคร ก็เป็นนามปากกาของนักข่าว อายุ 40 ก็เขียนแบบคาดเดาเหมือนกัน เราจะเอาเรื่องหลักๆที่ยืนยันได้ไหมมาคุยกัน
ซึ่งมันก็เหมือน การต่อสู้เพื่อเอกราชของ William Wallace แห่งสก๊อตแลนด์ เนื่้อเรื่องหลักคือ การที่เขาลุกขึ้นต่อสู้ เขาเสียเมียไปให้กับเหล่าทหารอังกฤษ ที่รุมล้อมจับเขา แต่เรื่องอื่นๆ เช่น ยิงธนูแม่นมาก สูง 7 ฟุต รบได้ทั้งวัน โดยไม่เหน็ดเหนื่อย ฯลฯ รายละเอียดบางอย่าง อาจเขียนเป็นนิยาย หรือเล่ากันเป็นตำนานเพื่อยกย่องวีรบุรุษ เราจะเอากระพี้ หรือจะเอาแก่น เราจะเชื่อเรื่องประวัติศาสตร์แค่ไหน ส่วนไหนจริง ส่วนไหนเท็จ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=469271323110364&id=120236928013807
ว่าด้วยความสงสัยกรณี... | Facebook »
ธเนศวร์ เจริญเมือง wrote: ว่าด้วยความสงสัยกรณีหมะเมียะ-เจ้าศุขเกษม... Join Facebook to connect with ธเนศวร์ เจริญเมือง and others you may know.
KP Page
Yesterday 16:04 - Public
Status Update
By ธเนศวร์ เจริญเมือง
By ธเนศวร์ เจริญเมือง
คนที่ได้อ่าน 100 ปีแห่งรัก หมะเมียะ-เจ้าศุขเกษม (พศ. 2446-2546) ที่ผมเขียน คงจะจำได้ว่า นี่เป็นเรื่องความรักที่เกี่ยวพันกับการเมืองที่รุนแรงมาก ที่สำคัญมันได้เปิดเปิงให้เราเห้นความพยายามของเจ้านายเชียงใหม่ที่คิดจะหันใจไปสู้เพื่อเอกราช หรือหันใจไปจับมือกับพม่า ออกห่างจากสยาม อีกด้านก็สะท้อนให้เห็นความใจดำของสยามที่รุนแรงกับล้านนา ขนาดผู้ชายกับผู้หญิงรักกัน ก็ยังไปกีดกันเขา จนเขาพรากจากกันชั่วชีวิต สุดท้าย ก็เปิดโปงอีกว่าเจ้านายสมัยนั้นอ่อนแอ แฟนจากไปเสียใจ ดื่มเหล้าจนหมดสภาพ อ่อนล้าและสิ้นชีวิตไปในที่สุด แต่ยามที่ประเทศของตนสูญเสียเอกราช สูญเสียความเป็นประเทศในปี 2442 ถูกเขาเอาไปหมดสิ้น เจ้านายของท้องเถิ่นกลับไม่เคยเสียใจเท่า กลับไม่เคยคิดลุกขึ้นสู้ทวงคืนเอกราชเลย เรื่องนี้แรงมากๆนะครับ ในความเห็นของผม มันลงไปถึงสุดๆของสังคมล้านนา-สยามเลย ดังนั้น ผมจึงอยากให้ข้อสังเกตว่าเมือโต้แย้่งประเด็นต่างๆของผมไม่ได้ ก็เลยหันไปเล่นเรื่องอื่นๆ มาแซะ เช่น เป็นเรื่องไม่จริง โกหก ปั้นน้ำ คนแต่ง คนรักกันตายไปหมดแล้ว เรารู้ได้อย่างไร เอาละครับ เราก็ไม่ได้เกิดช่วงนั้น สักคนเดียว คำถามมี่ว่าอะไรจริง อะไรแต่งทีหลั้ง อะไรใส่ไข่ใส่นม ดีครับ เรามาช่วยกันค้นคว้า สงสัยกันให้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ใครมีอะไรก็โต้แย้งมาเลย ผมนี่ชื่นชมทุกคนครับ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=469274383110058&id=120236928013807
คนที่ได้อ่าน 100... | Facebook »
ธเนศวร์ เจริญเมือง wrote: คนที่ได้อ่าน 100 ปีแห่งรัก... Join Facebook to connect with ธเนศวร์ เจริญเมือง and others you may know.
KP Page
Yesterday 14:25 - Public
ใครอย่าคิดมาพงันในช่วงเทศกาบ fullmoon เพราะเมืองนี้ไม่มีความเมตตา ... น่าเสียดายมาก
ค่าห้องพักห่วยๆ หาดริ้น ฟันเข้าไป 5,000 10,000
ดินแดนแห่งความโลภเข้าสิงโดยแท้ น่ากลัวมากๆ ...
http://www.sawadee.co.th/kohphangan/fullmoonparty.htm
ค่าห้องพักห่วยๆ หาดริ้น ฟันเข้าไป 5,000 10,000
ดินแดนแห่งความโลภเข้าสิงโดยแท้ น่ากลัวมากๆ ...
http://www.sawadee.co.th/kohphangan/fullmoonparty.htm
ฟูลมูน ปาร์ตี้, เกาะพงัน - ตารางวันจัดงาน และ แพ็กเก็ตทัวร์ »
ฟูลมูน ปาร์ตี้ - ตารางจัดงานฟูลมูน ปาร์ตี้ และแบล็คมูน ปาร์ตี้, แพ็กเก็ตทัวร์ , สถานที่ท่องเที่ยว, รับจองโรงแรมที่พักราคาประหยัดแบบออนไลน์, วัด, และน้ำตกในเกาะพงัน
KP Page
Yesterday 17:12 - Public
สัมมาอาชีวะ »
ครอบครัวพอเพียง, อริยา พลัส, ariyaplus, เศรษฐกิจพอเพียง, พระบรมราโชวาท, พอเพียงเพื่อพ่อ, is am are,
KP Page
Yesterday 17:07 - Public
เห็นข่าวเรื่องพงันตอนนี้ ก็นึกถึงคำว่า สัมมาอาชีวะ
การเลี้ยงชีพไม่ชอบ คือการแสวงหาปัจจัยมาบริโภคที่มิชอบ คือการโกงหรือหลอกลวง เว้นการประจบสอพลอ การบีบบังคับขู่เข็ญ และการต่อลาภด้วยลาภ หรือก็คือการแสวงหาลาภโดยไม่ประกอบด้วยความเพียร (สัมมาวายามะ ) คือขี้เกียจ อยากได้มาง่ายๆโดยไม่อาศัยกำลังแห่งสติปัญญาและแรงกาย ซ้ำโลภจนไม่ชอบธรรม เช่น เบียดเบียนลูกจ้าง และทำลายสิ่งแวดล้อม สังคม เพื่ออย่างได้มาก เสียให้น้อย
มิจฉาอาชีวะ 5 ประเภท
การขายอาวุธ
การค้าขายมนุษย์
ค้าขายสัตว์เป็น
การค้าขายน้ำเมา
การค้าขายยาพิษ
http://th.wikipedia.org/wiki/สัมมาอาชีวะ
การเลี้ยงชีพไม่ชอบ คือการแสวงหาปัจจัยมาบริโภคที่มิชอบ คือการโกงหรือหลอกลวง เว้นการประจบสอพลอ การบีบบังคับขู่เข็ญ และการต่อลาภด้วยลาภ หรือก็คือการแสวงหาลาภโดยไม่ประกอบด้วยความเพียร (สัมมาวายามะ ) คือขี้เกียจ อยากได้มาง่ายๆโดยไม่อาศัยกำลังแห่งสติปัญญาและแรงกาย ซ้ำโลภจนไม่ชอบธรรม เช่น เบียดเบียนลูกจ้าง และทำลายสิ่งแวดล้อม สังคม เพื่ออย่างได้มาก เสียให้น้อย
มิจฉาอาชีวะ 5 ประเภท
การขายอาวุธ
การค้าขายมนุษย์
ค้าขายสัตว์เป็น
การค้าขายน้ำเมา
การค้าขายยาพิษ
http://th.wikipedia.org/wiki/สัมมาอาชีวะ
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี »
แถบดาวเคราะห์น้อย เป็นบริเวณในระบบสุริยะที่อยู่ระหว่างวงโคจรของดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี ประกอบไปด้วยวัตถุรูปร่างไม่แน่นอนจำนวนมาก เรียกว่าดาวเคราะห์น้อย (asteroid หรือ minor planet) บางครั้งก็เรียกแถบด...
KP Page
Yesterday 16:48 - Public
โอกาสทองของการฟันฝรั่งมาถึงแล้ว รีบกอบโกยกันเข้าไป เห็นแล้วสมเพชเวทนาจริงๆ พ่อสอนให้พอเพียง พ่อสอนให้รู้จักพอ มันก็ไม่รู้จักพอกัน ฟันราคาห้องพักกันไม่เลี้ยง ขายยาก็ราคาแพงมหาโหด แล้วรักพ่อพอเพียงมันหายไปไหน หรือเป็นได้แค่ลมปาก เอาไว้เลียเจ้า กับเอาไว้จิกกัดผู้อื่นเพียงแค่นั้น
เจ้ามาเกาะแบบพอเพียง ก็ต้องต้อนรับกันแบบพอเพียง แต่นี่ไม่ใช่ คำว่าพระยาเหยียบเมืองเป็นอย่างไรก็เห็นๆ อยู่ งบประมาณก็ของหลวง ภาษีก็ประชาชนจ่าย เจ้าไม่ต้องออกสักสตางค์แดงเดียว เพียงแค่เอาความเป็นเจ้าไป ขี้ออกมาก็หอมเพราะเป็นเจ้า ว่างๆ อยากให้สลิ่มเลียเจ้า กินขี้เจ้าบ้าง น่าจะอร่อยดีพิลึก ...
South - Manager Online - นักท่องเที่ยวแห่เข้าสมุย-พะงันร่วมเคานต์ดาวน์ -http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9550000158028
เจ้ามาเกาะแบบพอเพียง ก็ต้องต้อนรับกันแบบพอเพียง แต่นี่ไม่ใช่ คำว่าพระยาเหยียบเมืองเป็นอย่างไรก็เห็นๆ อยู่ งบประมาณก็ของหลวง ภาษีก็ประชาชนจ่าย เจ้าไม่ต้องออกสักสตางค์แดงเดียว เพียงแค่เอาความเป็นเจ้าไป ขี้ออกมาก็หอมเพราะเป็นเจ้า ว่างๆ อยากให้สลิ่มเลียเจ้า กินขี้เจ้าบ้าง น่าจะอร่อยดีพิลึก ...
South - Manager Online - นักท่องเที่ยวแห่เข้าสมุย-พะงันร่วมเคานต์ดาวน์ -http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9550000158028
No comments:
Post a Comment